Nắng nóng, trẻ dễ mắc tiêu chảy do thức ăn ôi thiu

Thứ Sáu, 15/04/2016 05:14

|

(CAO) Các tỉnh miền Nam đang trong giai đoạn nắng nóng gay gắt, nhiều trẻ phải nhập viện vì bệnh tiêu chảy.

Bác sĩ Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bệnh tiêu chảy có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong năm, nhưng nhiều nhất là vào thời điểm nắng nóng.

Bệnh thường do 2 nguyên nhân chính: do nhiễm các loại vi khuẩn có trong thức ăn, nước uống hoặc do nhiễm virus.

Do ăn uống không hợp vệ sinh

Khi thời tiết nắng nóng, sức đề kháng giảm, trẻ em dễ bị nhiễm các loại bệnh do virus. Cũng do quá nắng nóng, thức ăn dễ bị ôi thiu tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển. Mặc khác, do nắng nóng, trẻ sẽ uống nhiều nước hơn bình thường và có thể một số loại nước trẻ uống không đảm bảo vệ sinh. Thói quen sử dụng nước đá để giải nhiệt khi thời tiết quá nóng cũng khiến cho trẻ mắc bệnh tiêu chảy do nhiễm vi khuẩn có trong nước đá.

Nắng nóng, trẻ dễ mắc tiêu chảy

Bác sĩ Phúc cho hay, hiện Khoa Tiêu hóa của bệnh viện có khoảng 180 trẻ đang điều trị nội trú, trong đó có khoảng 80 ca tiêu chảy. Độ tuổi chủ yếu dưới 5 tuổi.

Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều có thể dẫn tới tình trạng mất nước và muối gây nguy hiểm cho trẻ. Nếu không được bù nước thích hợp và kịp thời, trẻ sẽ nhanh chóng bị khô kiệt.

Muốn tránh tình trạng trẻ bị mất nước, các bà mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước: Nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước dừa tươi. Nếu trẻ còn trong giai đoạn bú sữa mẹ thì cho trẻ bú mẹ càng lâu càng tốt để nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Bên cạnh đó, tránh cho trẻ dùng các loại nước giải khát công nghiệp có nhiều đường, quá ngọt.

Ngoài ra, cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng phù hợp lứa tuổi và chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần, đút chậm bằng muỗng để tránh cho trẻ bị ói.

Những sai lầm phụ huynh hay mắc phải

Lo lắng, xót xa khi con cứ liên tục bị tiêu chảy, người sút ký trông thấy, một số bà mẹ đã tự ý mua thuốc “cầm tiêu chảy” về cho trẻ uống.

Bác sĩ Phúc khuyên các bà mẹ tuyệt đối không cho trẻ uống những loại thuốc này vì các thuốc cầm tiêu chảy làm giảm nhu động ruột, liệt ruột khiến phân không được thải ra ngoài. Khi trẻ vẫn bị tiêu chảy nhưng phân không bài xuất ra ngoài được, ứ lại trong ruột gây trướng bụng, viêm ruột, thậm chí làm tắc ruột.

Bác sĩ Hoàng Lê Phúc khuyến cáo quí phụ huynh cần cần giữ vệ sinh ăn uống cho trẻ để phòng bệnh tiêu chảy

Ngoài ra, nhiều phụ huynh thấy trẻ tiêu chảy liền bắt trẻ nhịn ăn. Đây là một sai lầm, vì nhịn ăn sẽ khiến trẻ không đủ năng lượng bị mất trong cơ thể, khiến trẻ hồi phục chậm hơn.

Phụ huynh cần lưu ý 3 nguyên tắc: Cho trẻ uống nhiều nước để ngừa mất nước hoặc để bù nước; ăn nhiều và cần biết khi nào đưa đến bệnh viện để tránh tình trạng quá nặng.

Bác sĩ Phúc nhấn mạnh, không phải trẻ mắc bệnh tiêu chảy đều nhập viện điều trị mà tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh. 90% có thể tự điều trị tại nhà.

Tuy vậy, trong quá trình chăm sóc trẻ tại nhà, nếu các bậc cha mẹ phát hiện trẻ có dấu hiệu nguy hiểm cần đưa đến cơ sở y tế ngay. Đó là khi trẻ có một trong những dấu hiệu như: Sốt cao liên tục, tiêu phân có máu, trẻ trở nên khát nước quá nhiều, li bì, co giật,...

Bác sĩ Hoàng Lê Phúc cho biết để phòng ngừa bệnh này cần giữ vệ sinh ăn uống cho trẻ. Thực hiện nguyên tắc ăn chín uống sôi để loại bỏ các tác nhân gây bệnh ra khỏi thức ăn cho con nhỏ. Không nên cho trẻ ăn thực phẩm trữ lạnh. Nên dùng các thực phẩm còn tươi sống để chế biến thức ăn cho trẻ. Khi chế biến cần nấu kỹ, sạch sẽ, vệ sinh các vật dụng chứa đựng thức ăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang