Người đàn ông nhập viện vì ho ra máu tươi mỗi ngày

Thứ Ba, 02/05/2017 10:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ho ra máu lâu ngày do giãn phế quản sau lao phổi nếu không phẫu thuật sớm sẽ gây nghẽn đường thở, thậm chí tử vong.

Thông tin từ BV Đa khoa Xuyên Á cho biết, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tim Mạch– Lồng Ngực vừa phẫu thuật thành công, điều trị tình trạng ho ra máu lâu ngày do biến chứng của giãn phế quản thùy trên và giữa phổi phải cho bệnh nhân.

Bệnh nhân N.M.C. (56 tuổi, ngụ TP.HCM). Ông C. có bệnh lao phổi cũ kèm theo đái tháo đường, đã điều trị nội khoa nhưng không có kết quả. Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt.

Qua thăm khám và các xét nghiệm chi tiết, hình ảnh chụp MSCT 160 lắt, các bác sĩ đã xác định bệnh nhân có biến chứng giãn phế quản khu trú thùy trên. Nội soi phế quản: máu tươi chảy ra từ phế quản thùy trên. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân ho ra máu. Do đó bệnh nhân cần được phẫu thuật sớm nhằm tránh nguy cơ ho ra máu ồ ạt gây nghẽn đường thở, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân và người nhà sau khi được các bác sĩ giải thích và tư vấn cụ thể đã yên tâm đồng ý phẫu thuật.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân được gây mê nội khí quản, kiểm soát đường thở. Sau đó, tiến hành mở ngực bên phải vào lồng ngực ở gian sườn IV bên phải. Kiểm tra thấy tổn thương giãn phế quản cả thùy trên và thùy giữa phổi phải, nhu mô phổi vôi, viêm nhiễm rõ ở cả hai thùy, đông đặc và xơ nhu mô.

Các bác sĩ quyết định cắt thùy trên và thùy giữa phổi phải điển hình, khâu mỏm cắt phế quản thùy trên và giữa, khâu nhu mô phổi thùy dưới, khâu cầm máu các mỏm cắt động mạch phổi và tĩnh mạch phổi thùy trên, giữa. Sau đó, tiến hành cầm máu thành ngực, đặt 2 dẫn lưu, đóng ngực theo các lớp. Sau 2 giờ, ca mổ diễn ra thành công tốt đẹp, hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Đây là phẫu thuật khá khó đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ và chuyên môn sâu. Việc can thiệp phẫu thuật nhưng vẫn bảo tồn chức năng phổi, đảm bảo chức năng hô hấp đủ cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày sau này.

Bác sĩ khuyến cáo, quý bà con có những bệnh lý kèm lao phổi cũ nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Và khi có những dấu hiệu không tốt về sức khỏe nên đến khám tại các cơ sở uy tín có chuyên khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng Ngực để được điều trị.

Chồng đang điều trị lao phổi, vợ chết thảm dưới gầm xe container
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang