Tiểu thương lâm cảnh trắng tay khi cháy chợ trung tâm huyện

Thứ Tư, 20/07/2016 05:01  | Chí Dũng

|

(CAO) Đám cháy thiêu rụi nhiều gian hàng tại chợ trung tâm huyện Kbang (huyện Kbang, Gia Lai) vào rạng sáng ngày 19-7. Đến chiều nay, có 15 hộ kinh doanh nộp lại bản thống kê cho cơ quan chức năng, với số tiền thiệt hại hơn 8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số tiền này chưa dừng lại khi còn 32 hộ vẫn chưa kịp kê khai.

Cố gắng góp nhặt những gì còn sót lại sau đám cháy

Đám cháy bùng phát ngay tại khu chợ sầm uất bậc nhất huyện Kbang vào giữa đêm khuya, mọi người chỉ kịp hô hoán để thoát thân, còn lại hàng hóa bị thiêu rụi hoàn toàn. Có đến 48 gian hàng của 37 tiểu thương bị “bà hỏa” thiêu ra tro.

Phần lớn 37 tiểu thương bị ảnh hưởng do cháy đều làm ăn buôn bán ở chợ này lâu năm. Cứ có tiền, các tiểu thương đều dồn hết vào mua hàng hóa kinh doanh, nên khi cháy nhiều tiểu thương rơi vào cảnh tay trắng.

Chẳng còn gì giá trị

Gian hàng kinh doanh các mặt hàng cám, gạo… của ông Phan Văn Lượng (65 tuổi, trú thị trấn Kanak, huyện Kbang) bị cháy gần như toàn bộ. Sau đám cháy, ông vẫn chưa hết bần thần khi tài sản của mình bị cháy rụi.

Cháy dữ dội tại chợ trung tâm huyện Kbang, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Ông Lượng cho biết, khi phát hiện ra cháy, cha con ông chỉ kịp chạy thoát thân ra ngoài chứ không mang theo được tài sản gì. Ngoài hàng hóa thì gia đình ông có để 50 triệu tiền mặt cùng giấy tờ nợ ở trong gian hàng nên cũng bị cháy theo; ước tính thiệt hại của gia đình ông khoảng 350 triệu đồng.

Đám cháy quá lớn, tiểu thương không kịp trở tay

Tiểu thương Nguyễn Thị Tám, chủ gian hàng kinh doanh quần áo gạt nước mắt lăn dài trên má kể lại: “Thấy lửa và khói lan sang cửa hàng, tôi bừng tỉnh dậy, chỉ kịp hô hoán “cháy, cháy”, rồi cố gắng chạy thoát thân.

Chạy ra khỏi gian hàng, lửa bốc lên cao ngút. Mọi người cố gắng dập lửa, còn tôi thì chân tay run rẩy không làm được gì nữa. Thoát thân là may rồi, còn tài sản thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Những gian hàng xung quanh, người nhẹ cũng thiệt hại vài trăm triệu, người nhiều cả tỷ đồng”.

Còn lại đống tro tàn

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, sau khi dập tắt lửa, UBND huyện thành lập ban chỉ đạo khắc phục hậu quả tạm thời của vụ cháy chợ; đồng thời giao cho Ban quản lý chợ phối hợp với Phòng tài chính, Chi cục thuế rà soát lại các hộ kinh doanh để biết thiệt hại bao nhiêu.

Hiện UBND huyện cũng đang tính toán mức thiệt hại của các tư thương, để lên phương án hỗ trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang