Ả Rập Saudi lên kế hoạch đổ quân đến Thổ Nhĩ Kỳ diệt IS

Chủ Nhật, 14/02/2016 01:10  | Sơn Dương

|

(CAO) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Cavusoglu cho biết Ả Rập Saudi có thể điều quân và chiến đấu cơ tới căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Independent đưa tin, ông Cavusoglu xác nhận các máy bay và quân đội của Ả Rập Saudi sẽ được điều đến căn cứ Incirlik ở Adana, gần biên giới Syria. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số chính xác.

"Ả Rập Saudi thể hiện quyết tâm chống lại Daesh (thuật ngữ tiếng Ả Rập cho IS), họ đã sẵn sàng gửi cả máy bay phản lực và quân đội", ông Cavusoglu nói.

Quân đội Ả Rập Saudi- Ảnh: Getty Image
Bộ binh của Ả Rập Saudi- Ảnh: AP

Bên cạnh đó, ông Adel al-Jubeir, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, cho hay sự can thiệp của Nga sẽ không giúp Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad có thể tiếp tục duy trì quyền lực.

"Ông Assad sẽ không tiếp tục tại vị trong tương lai", một tờ báo của Đức dẫn lời ông Adel al-Jubeir.

Chiến đấu cơ F-15 của Ả Rập Saudi được cho là đã có mặt tại căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 13-02 - Ảnh: The Independent

Mục tiêu chính của hợp tác giữa hai nước là tiêu diệt IS sẽ gặp khó khăn nếu Saudi Arabia ủng hộ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ rằng các chiến binh người Kurd là những kẻ khủng bố cần tiêu diệt, nhưng đây lại là một trong những lực lượng chống IS hiệu quả nhất trên bộ.

Ngoài ra, việc Ả Rập Saudi đưa quân sang Thổ Nhĩ Kỹ có thể dẫn đến leo thang những xung đột với Nga. 

Hôm 12-02, ông Ash Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết ông hy vọng Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) sẽ đưa quân chiếm lại các thành trì mà IS đang kiểm soát ở Raqqa, Syria.

Trong khi đó, sau khi Ả Rập Saudi lên tiếng về việc điều quân thì ngay lập tức Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố động thái này có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới mới.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang