Bangkok đang lún nhanh do sức nặng của 4.700 tòa nhà cao tầng

Thứ Năm, 23/07/2015 10:05  | Hồng Vân

|

(CAO) Ngày 22-7, Ủy ban nghiên cứu nguy cơ Bangkok bị ngập thuộc Hội đồng cải cách quốc gia Thái Lan trình báo cáo ra Quốc hội Thái Lan cảnh báo nếu không hành động khẩn cấp, thủ đô Bangkok có thể chìm ngập trong nước trong vòng 15 năm tới vì hoạt động bơm nước quá mức từ tầng ngậm nước và sức nặng của nhà cửa và nước biển dâng.

Báo Bangkok Post đưa tin báo cáo nói rằng để tránh thảm họa này, cần phải đưa ra các giải pháp ngay lập tức dù tốn kém rất lớn.

Người đứng đầu ủy ban, ông Witthaya Kulsomboon cho biết Bangkok và các tỉnh lân cận chỉ cao hơn mực nước biển từ 0,5-2 mét nhưng địa hình ở những nơi này đang lún xuống. Việc khai thác nước ngầm quá mức và quá lâu ở các khu vực không có nguồn cung nước máy cộng với trọng lực quá nặng của các tòa nhà cao tầng đang đẩy nhanh hiện tượng lún.

Mưa bão gây ngập tạm thời ở đường Ratchadaphisek, Bangkok nhưng mực nước biển dâng và hiện tượng lún nhanh chóng có thể khiến con đường này ngập mãi mãi - Ảnh: Bangkok Post

Ông nói: "Tại Bangkok, có khoảng 700 tòa nhà từ 20 tầng trở lên, hơn 4.000 tòa nhà có chiều cao từ 8 đến 20 tầng và còn có nhiều hệ thống đường ray đường tàu điện. Tất cả những công trình này có thể gây chìm ngập một số khu vực ở Bangkok và các vùng lân cận trong tương lai".

Ông đề nghị thành lập một ủy ban quốc gia do thủ tướng đứng đầu để giải quyết vấn đề quan trọng này. Ông nhấn mạnh các giải pháp phải được thi hành nhanh chóng và sẽ rất tốn kém, thậm chí khả năng di dời thủ đô cũng phải được cân nhắc.

Các thành viên khác trong Ủy ban nghiên cứu nguy cơ Bangkok bị ngập đề nghị chính phủ dừng phát triển cơ sở hạ tầng ở thủ đô và các khu vực lân cận đồng thời di dời các ngành công nghiệp ra khỏi Bangkok.

Ông Sujarit Khunthanakulwong (một thành viên của ủy ban nghiên cứu) đề nghị xây một đê biển kéo dài từ huyện Si Racha (tỉnh Chon Buri) đến huyện Hua Hin (tỉnh Prachuap Khiri Khan) để bảo vệ vùng thủ đô Bangkok mở rộng trước hiện tượng mực nước biển dâng. Chi phí xây dựng đê biển này có thể lên đến 500 tỷ baht (khoảng 315.000 tỷ đồng).

Hội đồng cải cách quốc gia sẽ gửi báo cáo trên cho nội các Thái Lan trong bảy ngày tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang