Hawaii: Người dân hốt hoảng vì cảnh báo tấn công tên lửa giả

Chủ Nhật, 14/01/2018 13:33  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hôm 13-1, một cảnh báo tấn công tên lửa giả đã được gửi đến điện thoại của người dân trên đảo Hawaii khiến mọi người hốt hoảng tìm nơi trú ẩn.

Cảnh báo tấn công tên lửa được viết hoa và có nội dung: “TÊN LỬA ĐẠN ĐẠO ĐANG TẤN CÔNG VÀO HAWAII. HÃY TÌM NƠI TRÚ ẨN NGAY LẬP TỨC. ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CUỘC DIỄN TẬP”. Cảnh báo được gửi đến điện thoại di động cho người dân trên đảo Hawaii, đồng thời cũng được phát sóng trên đài truyền hình và đài phát thanh.

Cảnh báo giả được viết hoa gửi đến điện thoại của người dân Hawaii.

Mọi hoạt động thường ngày trên đảo Hawaii đều bị rối loạn, người dân và khách du lịch hốt hoảng tìm nơi trú ẩn. Tuy nhiên, vụ việc không có thật và nguyên nhân là do một nhân viên của Cơ quan quảy lý khẩn cấp đã ấn ‘nhầm nút’.

Các quan chức và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đã xác nhận rằng không có mối đe dọa nào diễn ra. 38 phút sau khi báo động giả được phát đi, một tin nhắn đính chính vụ việc mới được gửi đến cho người dân Hawaii.

Bảng điện tử đính chính báo động là giả. Ảnh: REUTERS

Thống đốc Hawaii ông David Ige cho biết ông rất tức giận và thất vọng về vụ việc. Đồng thời ông Ige cũng xin lỗi người dân và đảm bảo rằng vụ việc tương tự sẽ không xảy ra lần nào nữa. Thống đốc Ige cho biết nguyên nhân cảnh báo giả được phát đi là do sai sót trong quá trình thay đổi ca trực tại Cơ quan quản lý khẩn cấp Hawaii.

Cơ quan quản lý khẩn cấp Hawaii đã thay đổi thủ tục phát đi cảnh báo, sau này cảnh báo sẽ phải thông qua 2 nhân viên rồi mới được phát đi để tránh trường hợp tương tự diễn ra. Sau khi Triều Tiên tuyên bố tên lửa của nước này có thể tấn công tới lãnh thổ của Mỹ, Hawaii đã bắt đầu diễn tập tấn công hạt nhân. Thậm chí còi báo động tấn công hạt nhân cũng được bật lại lần đầu tiên sau gần 40 năm kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang