Mỹ phê chuẩn gói vũ khí trị giá 750 triệu USD bán cho Đài Loan

Thứ Năm, 05/08/2021 18:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-8, Reuters đưa tin Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán 40 hệ thống pháo tự hành hạng trung 155mm M109A6 cho Đài Loan trong một thỏa thuận trị giá lên tới 750 triệu USD.

Gói vũ khí này được chuẩn thuận sau khi Mỹ bán vũ khí vào năm ngoái cho Đài Loan bao gồm máy bay không người lái và hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển nhằm nâng cấp khả năng tự vệ của hòn đảo.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Chính quyền Biden đã chấp thuận việc bán gói vũ khí thương mại trực tiếp khác cho Đài Loan kể từ khi nhậm chức. Gói này sẽ bao gồm pháo, 1.698 bộ dẫn hướng chính xác cho đạn dược, phụ tùng, huấn luyện, trạm mặt đất và các nâng cấp cho thế hệ pháo trước đó của Đài Loan, Lầu Năm Góc cho biết.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Lầu Năm Góc đã thông báo cho Quốc hội về khả năng bán vào ngày 5-8.

Hệ thống pháo tự hành hạng trung 155mm M109A6 - Ảnh: Wikipedia

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ "kiên quyết phản đối" thương vụ vũ khí này. Người phát ngôn cho biết, thoả thuận này đã can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc và cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó khi vấn đề phát triển.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nhắc lại lời kêu gọi Mỹ dừng mọi hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan.

Giống như hầu hết các quốc gia, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng luật pháp yêu cầu Washington phải cung cấp cho hòn đảo phương tiện để tự vệ và là hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang