Báo cáo bí mật của LHQ: Triều Tiên vẫn không dừng hạt nhân, tên lửa

Thứ Bảy, 04/08/2018 15:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo một báo cáo bí mật của Liên Hiệp Quốc được hãng thông tấn Reuters tiếp cận hôm 3-8 cho rằng CHDCND Triều Tiên vẫn không chịu dừng chương trình hạt nhân, tên lửa của mình đồng thời tiếp tục vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Bảng báo cáo 6 tháng được tiến hành bởi các chuyên gia giám sát độc lập về việc thực hiện các lệnh trừng phạt của LHQ đã được đệ trình lên Hội đồng Bảo an cùng ngày.

Báo cáo dài 149 trang nhận định: “Triều Tiên đã không dừng chương trình hạt nhân, tên lửa và tiếp tục vi phạm các nghi quyết của Liên Hiệp Quốc thông qua việc gia tăng các hoạt động vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ theo cách tàu này sang chiết cho tàu khác, cũng như các hoạt động vận chuyển than trên biển trong năm 2018”.

Báo cáo của LHQ còn cho biết chính quyền Bình Nhưỡng đang hợp tác quân sự với Syria.

Ngoài ra Bình Nhưỡng cũng vi phạm lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm dệt may bằng cách xuất khẩu hơn 100 triệu USD giá trị của ngành hàng này từ tháng 10-2017 đến tháng 3-2018 sang Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Thái Lan…

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện trong một chuyến thị sát ở Bình Nhưỡng. Ảnh được công bố ngày 4-8 - Ảnh: KCNA

Báo cáo được đệ trình khi Nga và Trung Quốc đề xuất Hội đồng Bảo an thảo luận việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt lên chính quyền Bình Nhưỡng sau khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6.

Hiện phái đoàn của Triều Tiên tại LHQ chưa đưa ra phản ứng trước nhận định của báo cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang