Đại học ở Nhật bị tố sửa điểm thi để hạn chế học viên là nữ

Thứ Sáu, 03/08/2018 16:23

|

(CAO) Theo tờ Yomiuri ngày 2-8 đưa tin, Đại học Y Tokyo đã có động thái hạ điểm thi của thí sinh nữ từ năm 2011, nhằm duy trì số lượng sinh viên nữ ở 30%. Vì cho rằng, các học viên nữ thường bỏ nghề khi họ kết hôn và sinh con.

Thời điểm sửa điểm thi bắt đầu vào năm 2011 vì năm 2010 số lượng thí sinh nữ trúng tuyển tăng gấp đôi so với năm 2009, chiếm tới 40% lượng thí sinh trúng tuyển. Theo điều tra ban đầu thì điểm của các nữ thí sinh bị giảm khoảng 10%.

Năm 2018, tỷ lệ nữ sinh trúng tuyển chỉ là 2,9%, trong khi tỷ lệ đó ở nam giới là 8,8%. Bộ trưởng Giáo dục Yoshimasa Hayashi tuyên bố sẽ điều tra vụ việc: "Đây là việc không thể chấp nhận được, chúng ta không thể loại bỏ những người tài chỉ vì giới tính của họ".

Trường Đại học Y Tokyo - Ảnh: Kyodo News

Lao động nữ ở Nhật có trình độ không thua kém nam giới, tuy nhiên, do bị chi phối nhiều khi lập gia đình, khiến cho nhiều phụ nữ không thế tiếp tục làm công việc mình yêu thích mà phải chuyển đổi ngành nghề có thời gian linh động hơn. Đó là chưa kể người Nhật luôn cảm thấy công việc của mình khi làm tại công sở luôn là không đủ, khiến tình trạng tử vong do làm việc quá sức tăng cao.

Đại học Y Tokyo vốn cũng đang bị điều tra việc nâng điểm tuyển sinh cho con trai ông Futoshi Sano, một quan chức cấp cao trong Bộ Giáo dục Nhật Bản, nhằm đổi lấy các khoản trợ cấp tài chính. Tuy nhiên, Đại học Y Tokyo và cả ông Sano đều đã bác bỏ cáo buộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang