Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ‘giấu kín’ thông tin bị ung thư khiến Nhà Trắng ‘bất ngờ’

Thứ Tư, 10/01/2024 22:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden chỉ được thông báo rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang được điều trị bệnh ung thư vào hôm 9-1.

Ông Austin, 70 tuổi, nhập viện vào ngày 1-1 và sau đó được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt vì các biến chứng sau ca phẫu thuật vào tháng 12. Ông đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không nói với các quan chức cấp cao về điều đó trong nhiều ngày.

Kể từ đó, ông đã xin lỗi vì đã không “đảm bảo công chúng được cung cấp thông tin phù hợp”. Sự chậm trễ trong việc thông báo cho Nhà Trắng làm dấy lên những 'lo ngại tiềm ẩn về an ninh quốc gia'.

Bộ trưởng Quốc phòng là nhân vật có quyền lực ngay dưới tổng thống trong chuỗi chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ và là một trong những thành viên quan trọng nhất trong nội các của tổng thống.

Lầu Năm Góc xác nhận ông Austin vẫn nằm viện hôm 9-1. Tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Tổng thống Biden chỉ được thông báo vào ngày hôm đó về chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt của bộ trưởng Quốc phòng. Ông cho biết: “Không ai ở Nhà Trắng biết bộ trưởng Austin bị ung thư tuyến tiền liệt cho đến sáng nay”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: Getty

Các bác sĩ của ông Austin cho biết cuộc kiểm tra vào tháng 12 năm 2023 "đã xác định được bệnh ung thư tuyến tiền liệt cần phải điều trị". Ông Austin đã trải qua một "tiến trình phẫu thuật xâm lấn tối thiểu" tại trung tâm quân y quốc gia Walter Reed, bệnh viện quân sự hàng đầu của quốc gia, vào ngày 22-12 để loại bỏ khối u.

Ông đã được gây mê toàn thân để phục vụ cho cuộc phẫu thuật trước khi trở lại bệnh viện vào ngày 1 tháng 1 năm 2024 sau khi gặp "biến chứng" và kết quả đánh giá cho thấy ông bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ông đã được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt vào ngày hôm sau để điều trị thêm, bao gồm cả tình trạng "tích tụ dịch trong bụng làm suy giảm chức năng của ruột non".

Bình luận (0)

Lên đầu trang