Dù kinh tế khó khăn, dân Nga không trách tổng thống

Thứ Bảy, 12/12/2015 04:47  | Minh Phương

|

(CAO) Tầng lớp trung lưu Nga đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng họ không hề đổ lỗi cho tổng thống Putin về điều này.

Không còn các chuyến bay tránh đông tới tắm nắng ở Thổ Nhĩ Kỳ, chính phủ đã cấm chúng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ Nga hồi cuối tháng 11. Không có rau, củ, quả hay thịt từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng cũng bị cấm.

Và nhiều thực phẩm khác từ châu Âu như pho mát cũng biến mất khỏi các quầy hàng sau khi điện Kremlin cấm nhập chúng để trả đũa những lệnh trừng phạt của châu Âu sau khi bán Crimea được sát nhập về Nga.

Sau đó đồng tiền Nga sụt giá thê thảm. Đồng rúp mất hơn một nửa giá trị từ năm ngoái. Một số người chỉ trích ông Putin và dự báo việc những người Nga nản chí nổi dậy và trừng phạt ông vì những khó khăn kinh tế chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nhưng thực tế điều đó không hề xảy ra, CNN dẫn số liệu từ Levada Center (một công ty Nga thăm dò độc lập) cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Putin vẫn giữ ở mức cao từ 85% đến 90%. Maria Lipman, một nhà phân tích chính trị ở Moscow liên kết với đại học George Washington, nói với CNN: “ Nghĩ rằng điều kiện sống đi xuống và mọi người sẽ nổi loạn? Như vậy là quá dốt.” 

Người Nga có thể không mua được cà chua Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có nhiều cà chua khác để mua – và khi nhiều người mở tủ lạnh nhà họ, chúng không trống rỗng. “Một trong những lý do khiến Liên Xô sụp đổ quá nhanh là mô hình kinh tế Xô Viết không đủ thực phẩm nuôi dân,” Fyodor Lukyanov, tổng biên tập tạp chí Vấn Đề Toàn Cầu của Nga giải thích như vậy. Ông nói ngày nay người Nga không lo thiếu lương thực vì “Nga có thể tự sản xuất.”  

Một người Nga chọn mua pho mát trong siêu thị. - Ảnh: BNN-News

Khi dân Nga tìm ai đó để đổ lỗi cho những vấn đề kinh tế của mình, nhiều người ngay lập tức chỉ vào các nước đã áp đặt những cấm vận - Mỹ và châu Âu.

Maria Lipman nói: “ Có nhiều kẻ thù ở xunh quanh, nhưng chúng tôi luôn tự hào và chúng tôi sẽ không chịu khuất phục, chúng tôi sẽ không đầu hàng trước sự đàn áp. Chúng tôi là bất khả chiến bại.” Tâm trạng này được bắt gặp trong một khảo sát mới của trung tâm Levada, theo đó 70% số người được hỏi nói họ có quan điểm tiêu cưc về Mỹ. 60% không thiện cảm với châu Âu.

Theo tạp chí kinh doanh Kommersant của Nga, tầng lớp trung lưu Nga vẫn sống ổn định 15 năm qua ở mức sấp xỉ 20% dân số. Dẫn các thống kê từ chính phủ, tạp chí này dự báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay sẽ làm giảm số người trung lưu Nga xuống còn 15%. Tuy nhiên, có một cảm giác chung ở Nga hiện nay là vần đề an ninh và lòng tự trọng dân tộc cao hơn sự thịnh vượng, và hầu hết vẫn đứng đằng sau tổng thống của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang