Tuyên bố sở hữu bom nhiệt hạch, Triều Tiên khiến thế giới vừa nghi ngờ vừa nghi ngại

Thứ Sáu, 11/12/2015 10:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua 10-12 dẫn lời nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã có trong tay bom hydro ( còn gọi là bom nhiệt hạch hay bom khinh khí) với sức công phá mạnh gấp nhiều lần bom nguyên tử.

Tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng đang khiến cộng đồng quốc tế “choáng váng” vì nếu đây là sự thật thì nó cho thấy bước đại nhảy vọt trong khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của nước này. Với bom hydro, Triều Tiên sẽ thành một cường quốc hạt nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế nhận định sở hữu bom nhiệt hạch là điều không thể với Triều Tiên trong thời điểm này.

KCNA dẫn lời nhà lãnh đão Kim Jong Un tuyên bố: “Triều Tiên nay đã trở thành một cường quốc hạt nhân. Chúng tôi sẽ sẵn sàng kích nổ bom A (bom phân hạch) và bom H (bom nhiệt hạch) để bảo vệ chủ quyền và lòng tự tôn của dân tộc”.

CNN dẫn lời John Nilsson-Wright- giám đốc chương trình châu Á ở Chatham House ( một viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế đặt ở London) nhận định: “ khó thấy được bằng chứng kỹ thuật thuyết phục cho thấy Bình Nhưỡng sở hữu bom H”.

“Từ những năm thập niên 80, có một số bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng phát triển một chương trình làm giàu uranium bên cạnh việc làm giàu plutonium. Nhưng thật khó để cho chúng ta thấy được tường tận bằng cách nào họ có thể thực hiện một bước đại nhảy vọt với bằng chứng thuyết phục rằng Bình Nhưỡng đã sở hữu bom nhiệt hạch”-John Nilsson-Wright cho biết. 

Lee Chun-geun, một nhà nghiên cứu khác được CNN dẫn lời cho biết: “không phải sở hữu mà dường như họ chỉ ở mức đang phát triển nó”.

Aleksey Pushkov- người đứng đầu ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga nói trên đài Russia 24: “ dường như Triều Tiên đang tiến gần đến việc sở hữu một quả bom nhiệt hạch”. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đã sở hữu bom nhiệt hạch. Tuy nhiên các nhà quan sát quốc tế đang nghi ngờ điều này. - Ảnh: KCNA

Các chuyên gia quốc tế đều chung nhận định là khó mà kiểm chứng các tuyên bố của Triều Tiên. CNN dẫn lời Nilsson-Wright bình luận: “chính quyền Bình Nhưỡng  khoác lên tấm áo choàng bí mật rồi thỉnh thoảng lại phô ra những bước tiến trong các lĩnh vực thông qua các kênh tuyên truyền khiến cộng đồng quốc tế đặt nhiều nghi vấn”.

Triều Tiên sở hữu một đội quân hùng hậu với quân số lên đến 1,2 triệu quân nhân cùng 7,7 triệu quân dự bị. Trong tháng 5 vừa qua, chính quyền Triều Tiên cũng tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa có tầm bắn xa đến lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên các chuyên gia vũ khí quân sự cũng không tin Bình Nhưỡng đã đạt được tầm mức công nghệ này.

Quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima (Nhật) năm 1945 có sức công phá tương đường 13.000 tấn thuốc nổ TNT trong khi một quả bom nhiệt hạch Mỹ thử nghiệm trên các cụm đảo Marshall năm 1952 có sức công phá tương đương 10,4 triệu tấn TNT, gấp 700 lần quả bom thả xuống Hiroshima.

Bom hydro (còn gọi là bom H, bom nhiệt hạch) sử dụng bức xạ nhiệt từ vụ nổ phân rã hạt nhân để nung nóng các vật liệu như tritium, deuterium, hoặc liti nén bên trong quả bom, từ đó sinh ra phản ứng nhiệt hạch với nặng lượng lớn được giải phóng tạo ra sức công phá kinh hoàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang