Mỹ đưa hai tàu chiến sát quần đảo Hoàng Sa thực thi tự do hàng hải

Thứ Hai, 28/05/2018 07:56

|

(CAO) Theo RT, dẫn lời quan chức Lầu Năm Góc giấu tên hôm 27-5 cho biết, tàu khu trục USS Higgins và tuần dương hạm USS Antietam của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để thực thi quyền tự do hàng hải.

Đây là hành động được xem như "lời cảnh báo" về tự do hàng hải của Mỹ đối với Trung Quốc, khi mà cách đây hơn một tuần, máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đã tiến hành diễn tập hạ cánh và cất cánh phi pháp ngay tại đường băng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu khu trụ USS Higgins của hải quân Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu khu trục USS Higgins và tuần dương hạm USS Antietam đi qua vùng biển trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo Cây, Linh Côn, Tri Tôn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, việc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh một đảo hoặc thực thể để cấu thành một cuộc tuần tra tự do hàng hải về mặt pháp lý.

Ngày 23-5, Lầu Năm Góc đã rút lời mời Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vì những động thái "quân sự hóa" liên tục gần đây của nước này trên Biển Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang