Mỹ đóng băng tài sản của tổng thống Venezuela Nicolás Maduro

Thứ Ba, 01/08/2017 14:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-8, BBC đưa tin chính quyền Mỹ đã đóng băng tài sản của tổng thống Venezuela – Nicolás Maduro sau khi chính quyền Caracas tổ chức cuộc bầu cử bầu quốc hội lập hiến gây ra nhiều tranh cãi.

Dưới lệnh trừng phạt mới, những công ty và cá nhân Mỹ bị cấm có hoạt động kinh doanh, giao dịch với ông Maduro.

Trước đó, cuộc bầu cử quốc hội lập hiến đã được tổ chức vào ngày 30-7 giữa lúc nhiều cuộc biểu tình phản đối ở nước này đã diễn ra khiến ít nhất 10 người chết. Maduro nói cuộc bầu cử là “cuộc bỏ phiếu cho một cuộc cách mạng” nhằm sửa đổi hiến pháp, trao thêm quyền cho ông. Maduro nhấn mạnh “Những lệnh trừng phạt từ đế quốc (ám chỉ Mỹ) không làm tôi run sợ”.

Hiện chưa rõ ông Maduro nắm giữ những khoản đầu tư nào tại Mỹ và Washington dường như đưa ra quyết định trên chỉ mang tính biểu tượng.

Nói trên truyền hình, ông Maduro thách thức tổng thống Mỹ Donald Trump: “Cứ việc trừng phạt tôi nếu các người muốn, nhưng người dân Venezuela đã có quyết định tự do và tôi là một tổng thống độc lập của một quốc gia tự do”.

Chính quyền Caracas tổ chức bầu cử lập ra quốc hội lập hiến có quyền viết lại hiến pháp nhằm phế truất quyền hành của quốc hội hiện tại hiện đang do phe đối lập kiểm soát.

Mỹ áp lệnh trừng phạt, đóng băng tài sản tổng thống Maduro - Ảnh: Reuters

Bước đi này khiến phe đối lập chỉ trích Maduro độc tài muốn tiếm quyền để điều hành mặc dù dân chúng đang rầm rộ biểu tình yêu cầu ông từ chức do quản lý kém khiến lạm phát tăng cao, đưa đất nước vào khủng hoảng kinh tế. Phe đối lập đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử lần này.

Đám đông những người phản đối đã tổ chức biểu tình rầm rộ tại Caracas vào tối thứ hai 31-7 để tưởng nhớ những người bị giết trong đợt biểu tình. Mỹ cũng tuyên bố không công nhận cuộc bầu cử lần này.

Tổng thống Trump chỉ trích: “Hôm qua tôi đã được xác nhận rằng Maduro – một nhà độc tài đã phớt lờ ý nguyện của người dân Venezuela. Bằng cách trừng phạt Maduro, Mỹ phát đi thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi phản đối các chính sách của chế độ hiện tại và ủng hộ người dân Venezuela đưa đất nước trở lại một nền dân chủ thịnh vượng đầy đủ”.

Ông Maduro là lãnh đạo nước ngoài thứ 4 bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” này bao gồm tổng thống Syria- Bashar al-Assad, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Zimbabwe - Robert Mugabe.

Trước đó, hồi hôm 26-7, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào 13 quan chức đang tại vị và đã thôi chức của chính quyền Venezuela, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ và người đứng đầu quân đội nước này.

Đáp lại, ông Maduro chỉ trích gay gắt: “Mỹ họ nghĩ mình là ai. Là chính phủ của cả thế giới này chăng? Lệnh trừng phạt là phi pháp và không thể chấp nhận”.

Hiện nay, 30 triệu người dân Venezuela đang thiếu trầm trọng nhu yếu phẩm, thuốc men do khủng hoảng kinh tế kéo dài. Làn sóng biểu tình chống chính phủ thời gian qua đã khiến 120 người chết chỉ trong vòng 4 tháng.

Mặc dù áp lệnh trừng phạt Maduro nhưng Mỹ không áp lệnh trừng phạt lên ngành dầu khí của nước này vì Venezuela vẫn là một trong những nguồn xuất khẩu dầu chủ lực vào Mỹ. Bộ Tài chính Mỹ thúc giục những người được bầu nằm trong 545 ghế của Quốc hội lập hiến không đến nhận ghế để tẩy chay cuộc bầu cử lần này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang