Nước Mỹ với nỗi lo bạo động vũ trang trước thềm lễ nhậm chức của Biden

Chủ Nhật, 17/01/2021 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-1, Reuters đưa tin 10 ngày sau khi những người quá khích bạo loạn xông vào Điện Capitol của Mỹ trong một cuộc tấn công chết người khiến cả thế giới sửng sốt, các thành phố trên toàn quốc đang hứng chịu một làn sóng biểu tình bạo lực tiềm tàng mới trước thềm lễ nhậm chức của tân tổng thống Joe Biden.

Chính quyền nhiều nơi đã cho dựng hàng rào và triển khai hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo các cơ quan cảnh sát về các cuộc biểu tình vũ trang có thể xảy ra bên ngoài tất cả 50 tòa nhà nghị viện ở thủ phủ các bang trước lễ nhậm chức của Biden vào ngày 20-1, được thúc đẩy bởi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, tin vào những tuyên bố sai lầm của ông về gian lận bầu cử.

Michigan, Virginia, Wisconsin, Pennsylvania và Washington nằm trong số hơn một chục bang đã kích hoạt sự bảo vệ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia để tăng cường an ninh. Trong khi đó, trung tâm thành phố Washington, D.C., hầu như không có người, với các đường phố gần Điện Capitol bị phong toả và các tiểu đoàn lính Vệ binh Quốc gia chiếm các vị trí trên khắp trung tâm thành phố.

Lo ngại an ninh trên toàn quốc diễn ra sau cuộc tấn công chết người vào ngày 6-1 vào Điện Capitol của Mỹ do hỗn hợp những người cực đoan và những người ủng hộ Trump kéo vào, một số người còn đòi sát hại Phó Tổng thống Mike Pence khi ông chủ trì phiên chứng nhận chiến thắng bầu cử của Biden.

An ninh đang được thắt chặt vì nỗi lo bạo động trên toàn nước Mỹ trước thềm lễ nhậm chức của Biden - Ảnh: BBC

Đã có các cuộc biểu tình rải rác vào ngày 16-1, nhưng tình hình ở các bang hầu như vẫn yên tĩnh.

Steve McCraw, giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas, cho biết rằng thông tin tình báo cho thấy "những kẻ cực đoan bạo lực" có thể tìm cách khai thác các cuộc biểu tình vũ trang đã được lên kế hoạch ở Austin để "thực hiện các hành vi phạm tội".

Texas sẽ cho đóng cửa toà nhà nghị viện của mình trong suốt ngày nhậm chức của Biden (20-1).

Ở Michigan, một hàng rào đã được dựng lên xung quanh toà nhà nghị viện của bang ở Lansing, và các binh lính đã được huy động từ khắp tiểu bang để tăng cường an ninh. Cơ quan lập pháp đã hủy các cuộc họp vào tuần tới, với lý do lo ngại về các mối đe dọa.

Để chống dịch Covid-19 cũng như lo ngại về an ninh, các sự kiện diễn ra xung quanh lễ nhậm chức của Biden phần lớn sẽ được tổ chức trực tuyến, mặc dù tổng thống đắc cử vẫn có kế hoạch tuyên thệ nhậm chức và đọc diễn văn nhậm chức của mình tại Điện Capitol.

Nhận thức rằng cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 là một thành công có thể khuyến khích những kẻ cực đoan trong nước bị thúc đẩy bởi những bất bình chống chính phủ, chủng tộc và đảng phái, thúc đẩy họ đến hành động bạo lực hơn nữa, theo bản tin tình báo của chính phủ trong tuần này được Yahoo News đưa tin.

Lính Vệ binh quốc gia tuần tra ở Điện Capitol - Ảnh: Reuters

Bản tin Tình báo chung do FBI, Bộ An ninh Nội địa và Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia thực hiện, cảnh báo thêm rằng “những tường thuật sai sự thật” về gian lận bầu cử sẽ là chất xúc tác liên tục cho các nhóm cực đoan.

Hàng nghìn binh sĩ Vệ binh Quốc gia có vũ trang đã có mặt trên đường phố Washington trong một cuộc phô trương lực lượng chưa từng có sau cuộc tấn công vào Điện Capitol của Mỹ. Các cây cầu dẫn vào thành phố đã bị phong toả trong khi các địa điểm mang tính biểu tượng của Mỹ tại đây sẽ bị phong tỏa vào tuần tới.

Các nhà chức trách đang cảnh giác cao độ.

Một người đàn ông ở bang Virginia, Wesley Allen Beeler, đã bị bắt vào tối 15-1 tại một trạm kiểm soát an ninh sau khi cảnh sát cho biết anh ta xuất trình “giấy xác nhận tham dự lễ nhậm chức trái phép”, theo một phát ngôn viên của Cảnh sát Capitol. Beeler mang một khẩu súng lục đã nạp đạn và hơn 500 viên đạn, theo hồ sơ của tòa án.

Lính vệ binh quốc gia tuần tra ở Washington D.C - Ảnh: Reuters
​Kỳ 1: Một nước Mỹ phân cực và chia rẽ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang