Philippines tan hoang vì bão Vamco: Ít nhất 42 người chết, 20 người mất tích

Thứ Bảy, 14/11/2020 16:59  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-11, AP đưa tin Vamco trở thành một trong những cơn bão chết chóc nhất quét qua Philippines trong năm nay khi nó khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, 20 người mất tích trước khi tiến vào Biển Đông.

Theo đó các quan chức nước này cho AP biết bão Vamco đã gây ra lũ lụt trên diện rộng khiến người dân phải leo lên nóc nhà chờ cứu hộ. Nhiều ngôi làng xung quanh thủ đô Manila của Philippines bị dòng lũ bùn nhấn chìm chỉ còn lại những mảnh vỡ của nhà cửa trôi theo dòng lũ.

Binh sĩ, cảnh sát và lực lượng tuần duyên bờ biển cùng các đội cứu hộ và ứng phó thảm hoạ đến nay đã giải cứu được hàng chục ngàn người bị bão Vamco cô lập, trong đó có nhiều người đã lên sóng radio, truyền hình hay mạng xã hội cầu cứu.

Tham mưu trưởng quân đội Philippines - Gilbert Gapay cho biết các phương tiện tấn công đổ bộ thường được sử dụng trong các chiến dịch chống các phiến quân nổi dậy, lần này đã được triển khai cho công tác cứu hộ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, giúp đánh giá thiệt hại” - Gapay nói.

Lớp bùn dày đọng lại trên các tuyến đường ở làng Kasiglahan, tỉnh Rizal vào ngày 13-11 vì bão Vamco quét qua - Ảnh: AP

Trong khi đó lực lượng cảnh sát quốc gia báo cáo rằng số người chết đã tăng lên ít nhất 42 người, 20 người mất tích. Cơ quan ứng phó thiên tai chính của chính phủ nước này hiện đang chờ báo cáo thiệt hại từ các tỉnh và theo dõi quá trình xác minh thương vong.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 12 dân làng bị lũ bùn và lở đá chôn vùi ở các tỉnh phía bắc Cagayan và Nueva Vizcaya.

Sau khi quét qua tỉnh Quezon, Vamco đã đạt mức gió 155 km/h, giật đến 255 km/h. Nó quét qua phía bắc thủ đô Manila vào đêm 13-11 khiến nhiều cây cối và cột điện gãy đổ, làm sạt lở các bờ sông, ngập lụt các cộng đồng dân cư đồng thời gây ra lở đất và lũ dâng do bão.

Tại thành phố Marikina bị ảnh hưởng nặng nề trong vùng thủ đô và các thị trấn Rodriguez và Cainta ở tỉnh Rizal gần đó, một số ngôi làng đã bị ngập do lũ dâng đến tầng 2 và tầng 3 của nhiều ngôi nhà, khiến hàng trăm cư dân phải leo lên mái nhà cầu cứu.

Sự hoảng loạn càng trở nên trầm trọng hơn do tình trạng mất điện trên diện rộng và mất kết nối Internet. Một đoạn video quay ở Marikina cho thấy một lớp bùn dày bao phủ các tuyến đường “nhuộm màu” nhà cửa và ô tô.

Người dân di tản khỏi khu vực bị bão Vamco quét qua ở tỉnh Rizal - Ảnh: AP

Hơn 400.000 người đã được sơ tán đến những nơi cao hơn trước khi cơn bão đổ bộ, chủ yếu là cư dân của các khu vực ven biển và vùng trũng dễ bị tổn thương.

Vamco đổ bộ vào Philippines sau cơn bão Goni, một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, khiến hơn 30 người chết hoặc mất tích và 270.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy. Hàng chục nghìn người vẫn đang phải di dời khi Vamco đổ bộ.

Sau khi quét qua Philippines, Vamco đã tiến vào Biển Đông có khả năng gây ảnh hưởng đến các tỉnh miền trung của Việt Nam.

Đồ đạc trong nhà được đưa ra đường sau khi bão Vamco quét qua ở Rodriguez, tỉnh Rizal - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang