Thủ tướng Nhật cam kết ‘kiên quyết đối phó’ với Triều Tiên

Thứ Hai, 23/10/2017 10:54  | Anh Duy

|

(CAO) Sau khi các kết quả sơ bộ cho thấy đảng của đương kim thủ tướng Nhật Shinzo Abe chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 22-10, ông Abe đã phát đi cam kết sẽ “kiên quyết đối phó” đối với mối đe dọa đến từ CHDCND Triều Tiên.

BBC đưa tin trước đó thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm hơn 1 năm để có thời gian giải quyết các thách thức ngày càng gia tăng trong đó có chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng. Với kết quả trên, ông Abe tiếp tục rộng đường thực hiện các chính sách của mình.

Theo kết quả sơ bộ, đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền của ông Abe cùng đảng liên minh Komeito đã chiếm 2/3 số ghế trong Hạ viện với tỷ lệ 321/465 ghế.

Điểm trọng tâm mà ông Abe muốn sửa đổi trong lộ trình chính trị của mình chính là điều 9 trong Hiến pháp Nhật. Theo đó lực lượng vũ trang Nhật chỉ được giữ ở mức lực lượng phòng vệ. Nhưng ông Abe muốn “cởi trói” để Nhật có một lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ đối phó với những mối đe dọa đang lên trong khu vực như vấn đề Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

BBC nhận định chính những động thái phóng tên lửa, thử hạt nhân thời gian qua của Bình Nhưỡng đã khiến đảng LDP chiến thắng vang dội khi đảng này đi theo lập trường cứng rắn với Triều Tiên.

Chiến thắng lần này cũng tạo cơ hội cho ông Abe tiếp tục cương vị thủ tướng ở nhiệm kỳ thứ 3 sau phiên họp bỏ phiếu của đảng LDP vào tháng 9-2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang