Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tha bổng Trump

Thứ Năm, 06/02/2020 11:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Chiến dịch vận động luận tội tổng thống Mỹ Donald Trump do đảng Dân chủ nỗ lực tiến hành mấy tháng qua đã đi đến hồi kết trong phiên bỏ phiếu vào rạng sáng nay 6-1 (giờ VN) khi Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hoà kiểm soát quyết định tha bổng, không phế truất Trump.

Động thái này diễn ra không gây nhiều bất ngờ vì nó đã được dự báo từ trước. Với việc làm này, Reuters nhận định các nghị sĩ đảng Cộng hoà đã cùng nhau bảo vệ Trump thêm 9 tháng trước khi nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử tổng thống gây chia rẽ vào tháng 11, có khả năng sẽ đem đến cho Trump thêm 1 nhiệm kỳ nữa ở Nhà Trắng.

Theo đó tại cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện, Trump được tha bổng ở cả 2 cáo buộc.

Một là cáo buộc Trump lạm quyền khi yêu cầu chính quyền Ukraine điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden về các hành động của ông này bị Trump cho là cấu thành tội danh tham nhũng. Đổi lại Kiev sẽ nhận được gói viện trợ an ninh trị giá hàng trăm triệu USD. Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 52-42. Chỉ có thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà là Mitt Romney tham gia cùng các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu kết tội Trump.

Phiên bỏ phiếu tại Thượng viện rạng sáng 6-1 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Hai là cáo buộc Trump cản trở Quốc hội làm việc khi ngăn cản các nhân chứng ra làm chứng luận tội ông và không cung cấp các tài liệu để phục vụ điều tra cáo buộc ông lạm quyền cho Hạ viện. Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 53-47. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Romney lần này lại tham gia cùng các thượng nghị sĩ khác của đảng ông tha bổng cho Trump trong cáo buộc này.

Ngay sau kết quả cuộc bỏ phiếu, Trump thông báo sẽ đưa ra thông cáo chính thức vào lúc 0h ngày 7-1 (giờ VN) để thảo luận về “Chiến thắng của đất nước trước chiến dịch luận tội lừa đảo”.

Trump đã thoát khỏi chiến dịch luận tội dài hơi của đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang