Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội “trễ hẹn” vì chậm bàn giao mặt bằng

Thứ Bảy, 30/05/2015 21:49  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Sáng 30-5, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM đã có cuộc họp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4-2010, do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành vào năm 2013 nhưng đến nay dự án này ì ạch vì vướng công tác GPMB.

Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi họp

Theo báo cáo của CII, đến nay dự án đã hoàn thành toàn bộ trục đường chính từ cầu Sài Gòn đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (Q.9) dài khoảng 11,65km và trục đường song hành bên phải đoạn qua Q.2 (từ Metro An Phú đến cầu Rạch Chiếc) dài khoảng 2,2km.

Toàn tuyến từ chân cầu Sài Gòn đến điểm giao với dự án cầu Đồng Nai dài 15,7km bị vướng nhiều mặt bằng tại nhiều vị trí làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn Q.2 còn vướng mặt bằng để thi công lát gạch vỉa hè và trồng cây xanh đường song hành gần cầu Rạch Chiếc. Đoạn qua Q.Thủ Đức dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng lại trùng lắp với phần mặt bằng thi công tuyến đường sắt. Phức tạp nhất là đoạn đi qua địa bàn Q.9 (dài 9,8km) nhưng đến nay vẫn còn 250 hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm rải rác qua 5 phường.

Ngoài ra, theo CII, hiện nay đơn vị này đang thiếu 1.400 tỷ đồng để GPMB của 167 hộ trên địa bàn P.Bình Thắng (TX.Dĩ An, Bình Dương).

Đến nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội vẫn ì ạch do chậm trong công tác giải phóng mặt bằng

Tại cuộc họp, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng tiến độ của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội hiện tại là quá chậm và nguyên nhân chính chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Quân yêu cầu UBND Q.9 đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng và chậm nhất đến tháng 9-2015 phải giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị, trong quá trình thi công Sở GTVT phải thường xuyên giám sát, kiểm tra để đảm bảo chất lượng thi công tránh tình trạng lún, trồi nhựa như đường Mai Chí Thọ và phấn đấu hoàn thành dự án vào giữa năm 2016 để tránh đội giá công trình.

Chỉ đạo về việc trồng cây xanh trên tuyến đường xa lộ Hà Nội, ông Quân yêu cầu: “Phải biến cây xanh trở thành những công trình vừa đảm bảo sạch đẹp vừa tạo cảnh quan đô thị. Nghiêm cấm tình trạng ép các nhà thầu trồng các loại cây không phù hợp để tiết kiệm tối đa chi phí ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang