Người nước ngoài “lách” luật để hưởng ưu đãi ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 10/07/2018 16:27  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND TP.Đà Nẵng vừa báo cáo công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2018 và  kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh Luật để tránh tình trạng người nước ngoài lách luật để hưởng các ưu đãi.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác phòng chống tội phạm tại Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả. Tình hình tội phạm, ANTT được kiểm soát, kéo giảm nhưng tính chất, mức độ thực hiện hành vi nguy hiểm hơn, nhất là tội phạm xâm phạm nhân thân, sở hữu.

Các cá nhân, đơn vị xuất sắc của Công an TP.Đà Nẵng đón nhận cờ thi đua, bằng khen của các cấp, các ngành.

Nguyên nhân chính là lối hành xử bạo lực, côn đồ, hung hăng, coi thường pháp luật, sử dụng hung khí để giải quyết những mâu thuẫn bột phát, nhỏ nhặt; sự buông lỏng quản lý của gia đình, nhà trường, xã hội; sự thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống buông thả, thực dụng của một bộ phận, ảnh hưởng bạo lực từ phim, internet...

Cán bộ Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) đọc lệnh khởi tố, bắt giam bị can.

Đáng nói, tại Đà Nẵng đang xuất hiện tình trạng một số người nước ngoài lợi dụng tham gia góp vốn đầu tư với số vốn rất thấp, có những trường hợp dưới 50 triệu đồng. Trong khi đó, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp không quy định mức vốn đầu tư tối thiểu. từ đó những người nước ngoài được hưởng các ưu đãi: miễn giấy phép lao động và được cấp thẻ tạm trú ở lại Việt Nam, đa số là những người già sau khi về hưu.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh Luật, mức xử phạt.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiến nghị, đề xuất Chính phủ điều chỉnh Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp quy định mức vốn tối thiểu đối với người nước ngoài để hạn chế việc lợi dụng các vấn đề trên.

Theo quy định, hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực ANTT, ATXH quy định mức xử phạt đối với cơ sở lưu trú không khai báo tạm trú trú cho người nước ngoài còn thấp. Vì thế, UBND kiến nghị Chính phủ điều chỉnh mức phạt đối với hành vi này để phù hợp với tình hình hiện tại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang