Sai phạm 35 tỷ đồng, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm?

Thứ Hai, 02/11/2015 09:46  | Hoài Hà

|

(CAO) Mới đây, Thanh tra (TT) Bộ Xây dựng đã “vạch” ra những sai phạm lên đến gần 35 tỷ đồng tại hai dự án do BQL Khu kinh tế mở Chu Lai (BQL Chu Lai, Quảng Nam) làm chủ đầu tư khiến dư luận hết sức bức xúc. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo BQL Chu Lai báo cáo kiểm điểm những sai phạm trên.

Theo kết luận của TT Bộ Xây dựng về công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình của BQL Chu Lai và hai dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Cửa Đại và dự án Khu tái định cư Tam Anh Nam giai đoạn I; TT Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai sót, trong đó việc áp giá sai đã làm tăng giá gói thầu gần 16 tỷ đồng; nghiệm thu sai gần 19 tỷ đồng.

Một trong những khâu để xảy ra sai sót mà cơ quan thanh tra yêu cầu khắc phục, chấn chỉnh là lập thẩm tra, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng công trình.

Cầu Cửa Đại

Như việc tính sai khối lượng tại một số hạng mục công trình, dự toán áp nhầm đơn giá vật liệu, nhân công, ca máy, áp sai khối lượng so với hồ sơ thiết kế, lập dự toán chưa căn cứ vào thành phần, nội dung, tính chất công việc,… dẫn đến làm tăng giá gói thầu tại các dự án thanh tra hơn 15,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không kiểm tra sự phù hợp năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế thi công, thiếu một số chứng chỉ kỹ thuật xuất xưởng, chứng chỉ xác nhận chủng loại và chất lượng vật liệu,…

Không chỉ để xảy ra sai sót trong các khâu trên, công tác nghiệm thu thanh toán cũng bị nhầm lẫn làm tăng chi phí nhà tạm để ở và điều hành thi công so với quy định; không điều chỉnh chi phí vận chuyển vật liệu theo cự ly vận chuyển thực tế tại một số hạng mục công trình; nghiệm thu thừa một số khối lượng dẫn đến làm tăng tổng giá trị nghiệm thu tại các dự án thanh tra gần 19 tỷ đồng;...

Mới đây, BQL Chu Lai đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam về việc tổ chức kiểm điểm hàng loạt đơn vị sai phạm theo kết luận của TT Bộ Xây dựng. Ông Trần Đình Quang - Phó trưởng BQL Chu Lai kiêm Giám đốc dự án hạ tầng (thuộc BQL Chu Lai), cho biết, liên quan đến các sai phạm trên các đơn vị bị kiểm điểm là BQL dự án hạ tầng, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu,...

Cầu Cửa Đại do BQL Chu Lai làm chủ đầu tư đã được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận  có nhiều sai phạm

Theo ông Quang cho biết: “Các sai phạm này đã được đơn vị rút kinh nghiệm cho các công trình tiếp theo”.

“Yêu cầu BQL dự án 85 tổ chức nhanh việc thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu bước thiết kế bản vẽ thi công, khắc phục các sai sót được nêu trong kết luận của thanh tra và trong các văn bản chỉ đạo của chủ đầu tư; tham mưu chủ đầu tư điều chỉnh lại hợp đồng để có cơ sở quyết toán công trình đảm bảo tính đúng, tính đủ theo quy định, hoàn thành trước khi điều chỉnh trượt giá các gói thầu”, ông Trần Đình Quang nói.

Cầu Cửa Đại vừa hoàn thành vào ngày 30-8-2015 sau gần 5 năm xây dựng. Cầu Cửa Đại có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,3km, gồm công trình cầu Cửa Đại và phần đường dẫn 2 đầu cầu, với tổng mức đầu tư là 3.450 tỷ đồng, trong đó 50% là vốn Trung ương và 50% vốn từ khai thác quỹ đất và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang