Thuê người tạt sơn để buộc chủ ôtô phải gửi vào bãi

Thứ Ba, 07/05/2024 19:02  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 06/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ 4 đối tượng về hành vi "cố ý làm hư hỏng tài sản". Cụ thể, nhằm gây sức ép, buộc một số chủ ôtô để xe ở bên ngoài phải gửi vào bãi, Ngô Xuân Hữu (SN 1978, trú phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã thuê người hủy hoại 6 chiếc xe gây hư hỏng.

Các đối tượng gồm: Ngô Xuân Hữu, Phan Văn Toại (cùng SN 1978, ngụ ngõ 99 Định Công, Định Công, Hoàng Mai; có 2 tiền án); Nguyễn Thành Nam (SN 1979, ngụ tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai; có 3 tiền án) và Trần Trọng Khang (SN 1978, ngụ ngõ 60 Đại La, Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đó, rạng sáng 21/4, chủ nhân 6 chiếc ôtô để tại sân chung cư Nơ 14C và CT16, khu đô thị Định Công (phường Định Công, quận Hoàng Mai) phát hiện xe của mình đều bị tạt sơn đỏ, gây hư hại nghiêm trọng. Các nạn nhân sau đó đã phải mang các phương tiện đi sửa chữa. Trong đó có ôtô Chevrolet - Cruze, BS: 30G-196.39 của anh Phạm Đức Tú sơn lại hết 3 triệu đồng; ôtô Mazda - 3BLAT, BS: 30A-110.51 của anh Nguyễn Xuân Sỹ sơn lại hết 4 triệu đồng; ôtô Ford - Focus, BS: 30X-9141 của anh Nguyễn Hải An sơn lại hết 7 triệu đồng; ôtô Kia - Sonet, BS: 30K-409.30 của anh Phan Đình Chiến sơn lại hết 10 triệu đồng; ôtô Kia - Forte, BS: 30E-372.61 của anh Nguyễn Thành Long sơn lại hết 7 triệu đồng và ôtô Kia - Morning, BS: 30E-372.61 của chị Nguyễn Thị Hà Trang sơn lại hết 2 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Công an phường Định Công tiến hành ghi lời khai của người bị hại. Qua làm việc, Thùy Anh (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) cho biết, chị bán hàng nước và nhận trông giữ 2 ôtô của anh Sỹ và chị Trang. Khoảng 1 giờ 30 ngày 21/4, chị Thùy Anh thấy có bóng người lang thang tại khu vực sân chung cư Nơ 14C KĐT Định Công.

Nam và phương tiện chở người đi tạt sơn

Do nghi ngờ, chị lấy đèn pin soi thì phát hiện 2 chiếc ôtô trên đã bị tạt sơn. Ngoài ra, chị cũng phát hiện nam thanh niên mặc áo mưa chạy về hướng CT16 nên lấy xe máy đuổi theo nhưng không kịp... Đội Cảnh sát hình sự phối hợp Viện KSND quận Hoàng Mai khám nghiệm hiện trường xác định vị trí 6 ôtô bị làm hư hỏng tại sân chung cư Nơ 14C và CT16 KĐT Định Công. Qua khảo sát bước đầu xác định, giá trị sửa chữa 6 ôtô trên là 32 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 15 giờ ngày 03/5, trong quá trình tuần tra, làm nhiệm vụ tại cuối ngõ 190 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Nội đã bắt giữ Nam. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai cùng với Khang thực hiện hành vi tạt sơn 6 ôtô vào 1 giờ 30 ngày 21/4.

Mở động điều tra, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ Toại; làm rõ đối tượng chủ mưu, cầm đầu thuê nhóm đối tượng tạt sơn ôtô là Hữu. Quá trình đấu tranh xác định, Hữu trông giữ ôtô tại sân chung cư CT1A Đơn nguyên 3, khu Định Công (mặt phía trước chung cư). Tại đây, đối tượng thấy một số ôtô trước đây hợp đồng gửi tại bãi của mình đã tự ý chấm dứt hợp đồng rồi mang đến trước cửa sân chung cư bên cạnh gửi.

Các đối tượng trong vụ án

Vì thế, Hữu nảy ý định phá hoại, làm hư hỏng các ôtô trên để cho các chủ xe sợ, phải quay lại gửi vào bãi của mình. Ngày 11/4, tại một quán nước ở khu vực Định Công, Hữu nói chuyện với Toại. Nghe xong, Toại nói với Hữu để anh ta đe dọa các chủ xe. Còn Hữu "gợi ý” với Toại việc bẻ một vài cái gạt nước các xe để ngoài bãi và Toại đồng ý.

Ngày 20/4, Hữu đưa cho Toại 2 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, khoảng 13 giờ cùng ngày, Toại liên hệ với Nam rủ cùng tham gia và đưa cho 1,9 triệu đồng; đồng thời hứa hẹn sau khi xong việc sẽ thưởng thêm tiền. Nam tiếp tục rủ Khang cùng tham gia phá hoại các ôtô đậu tại sân chung cư.

Ngày 21/4, Nam điều khiển ôtô tải Suzuki BS: 29D-424.18 đến ngõ 60 Đại La, Trương Định đón Khang đi mua xăng và sơn. Nam lái xe chở Khang đến khu vực sân chung cư Nơ 14 và CT 16, khu đô thị Định Công thì dừng lại, xuống xe và đi bộ quan sát. Khi không thấy có người qua lại, các đối tượng đã tiến hành hành vi phạm tội nêu trên.

Hôm sau, Nam và Khang gặp Toại tại một quán nước trên địa bàn phường Định Công. Tại đây, Toại đưa thêm cho 2 đối tượng 2 triệu đồng. Nam chia cho Khang 500 nghìn đồng, sau khi trừ khoản nợ 500 nghìn đồng trước đó. Đến chiều 22/4, Toại và Hữu gặp nhau tại bốt bảo vệ bãi xe của Hữu. Trong lúc nói chuyện, Hữu trách Toại về việc bảo bẻ gạt nước nhưng lại đổ sơn thì Toại trả lời rằng sợ các đối tượng mắc phải tội trộm cắp tài sản rồi cả hai bỏ về...

Bình luận (0)

Lên đầu trang