Xét xử 2 cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: Cựu chủ tịch NSJ Group thừa nhận gì?

Thứ Sáu, 10/02/2023 13:22

|

(CAO) Cựu chủ tịch NSJ Group thừa nhận vai trò chính của mình nhưng mục đích “để bán hàng” và xin chịu trách nhiệm khắc phục toàn bộ hậu quả.

Sáng 10-2, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (SN 1964, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Cao Minh Chu (SN 1967, cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group) và 17 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dẫn giải các bị cáo tới phiên tòa

Nhóm bị cáo thuộc nhóm công ty NSJ, đặc biệt là bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga được tập trung xét hỏi để làm rõ hành phạm tội trong vụ vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và trách nhiệm của hai bị cáo Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu.

Về cáo buộc của cáo trạng, bị cáo Thúy Nga cho rằng “một số hành vi đúng, một số chưa đúng, công ty NSJ thành lập 2014, đến năm 2015 bị cáo mới mua cổ phần NSJ. Trước đó, bị cáo là Tổng giám đốc ở công ty AIC (Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế của Nguyễn Thị Thanh Nhàn). Tháng 10/2015 nghỉ làm AIC sang mua cổ phần công ty NSJ. Năm 2017 bắt buộc nâng vốn điều lệ thành 100 tỷ đồng, bị cáo phải huy động vốn từ gia đình, bạn bè”.

Hội đồng xét xử

Nga cho rằng lời khai các đồng phạm đa phần là đúng. Thứ nhất, về Công ty Bình An ghi là do bị cáo thành lập là đúng, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang trốn truy nã trong một vụ án AIC) cũng có góp vốn. Đến tháng 4/2016, bị cáo đã chuyển vốn sang người khác. Công ty Bình An không phải của bị cáo, bị cáo chỉ hỗ trợ. Bị cáo không hề đầu tư tiền bạc, công sức vào công ty Bình An.

Nga còn trình bày “Cáo trạng nói bị cáo cầm đầu là đúng. Nói bị cáo là thứ hai là không đúng, bị cáo thứ nhất, nếu không có bị cáo thì không có vụ án này, không có việc các bị cáo khác ngồi đây”.

Về hành vi gây tác động các sếp để được trúng thầu, Nga cho rằng mình quen biết ông Võ Thành Thống, Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu trước, nên hay thăm viếng các vị này, chứ không có chủ đích.

Nga cũng khẳng định việc mình chuyển tiền cho Phi 3 tỷ đồng và 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ là không đúng. Nga nói “Ngày hôm đó, bị cáo chuẩn bị đi Côn Đảo, tiện đến thăm chị Phi, mang tiền để đi Côn Đảo. CQĐT cho rằng Nguyễn Viết Hồng rút tiền ở Cần Thơ để đưa cho chị Phi là không đúng, tiền rút ra để bị cáo đi Côn Đảo”. Đối với 200 triệu đồng đưa cho Cao Minh Chu thì Nga nói mình không chỉ đạo.

Trình bày về việc dễ dàng trúng thầu, Nga cho rằng: “Giá thầu của bị cáo thấp nên chị Phi mới đồng ý. Về hai gói thầu công ty Bình An, một gói thầu thuộc thiết bị y tế Bệnh viện Nhi và Viện Tim là có chủ trương và giá từ trước rồi”.

Nga còn cho rằng mình là số 1 trong vụ án này, bị cáo sẵn sàng gánh vác tất cả các thiệt hại. Cuối cùng Nga trình bày, những hành vi của Nga mục đích để bán được hàng và thực hiện hợp đồng nghiêm túc. Hàng bên Nga chất lượng và giá tốt. Từ đó, Nga xin khắc phục toàn bộ hậu quả, trả lại số tiền lợi nhuận để giảm án cho tất cả các bị cáo, đặc biệt là bị cáo Phi vì bị cáo Phi đã nghỉ hưu mà còn vướng vào chuyện này.

Theo cáo trạng, Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group: Từ 2017 đến 2019, thông qua mối quan hệ với ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, biết Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư 04 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế, Thúy Nga đã chủ động gặp, trao đổi, bàn bạc thống nhất với Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu (là giám đốc và phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ thời điểm này) về việc tạo điều kiện cho Công ty Bình An và Công ty NSJ tham gia 04 gói thầu và trúng thầu theo giá Nga đưa ra.

Sau khi thỏa thuận được với Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu, để đảm bảo trúng thầu theo giá thỏa thuận, Hoàng Thị Thúy Nga đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới: Tiếp cận thông tin, các yêu cầu về các gói thầu; cung cấp thông số kỹ thuật thiết bị, giá thiết bị, các báo giá được lập khống cho Sở Y tế Cần Thơ lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu; trao đổi, cung cấp các báo giá do NSJ lập khống cho Công ty BTCVALUE ban hành, Chứng thư thẩm định giá theo giá chỉ định; trao đổi, thống nhất, điều chỉnh nội dung hồ sơ mời thầu với Công ty Mediconsult theo hướng có lợi cho Công ty của Nga; lập hồ sơ dự thầu cho các công ty “quân xanh”.

Do biết trước sẽ trúng thầu, Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo Kim Trọng Đoàn, Phó Tổng giám đốc, tiến hành thương thảo mua hàng hóa gói thầu để độc quyền về hàng hóa, cản trở các đơn vị khác không mua được hàng hóa, không đáp ứng được yêu cầu của Chủ đầu tư, đồng thời ký các hợp đồng mua hàng giữa các công ty của Nga nhằm mục đích che giấu việc nâng giá hàng hóa.

Quá trình điều tra, Hoàng Thị Thúy Nga không thừa nhận là chủ sở hữu của Công ty Bình An, không thừa nhận thông đồng với Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu để Công ty NSJ và Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu... Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ điều tra thu thập được, đủ căn cứ xác định Hoàng Thị Thúy Nga là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, tổ chức thực hiện tội phạm.

Cáo trạng xác định, trong quá trình thực hiện 04 gói thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã chi cho Bùi Thị Lệ Phi 3 tỷ đồng, chi 200 triệu đồng cho Cao Minh Chu. Hành vi của Hoàng Thị Thúy Nga đã vi phạm Khoản 2,3,4,6,7 Điều 89 Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 33 tỷ đồng.

Xét xử 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ gây thiệt hại hơn 33 tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang