Lâm Đồng: Xử lý nghiêm vụ phá rừng làm nhà trái phép ở huyện Bảo Lâm

Thứ Sáu, 11/09/2020 14:41

|

(CAO) Ngày 11-9, thông tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng được biết, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh và UBND huyện Bảo Lâm kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng phá rừng, làm nhà ở trái pháp luật trên đất rừng tại tiểu khu 438A, 439, thuộc địa bàn xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, theo phản ánh của báo chí.

Mới đây, qua phản ánh của người dân, Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm, Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Đam B’ri đã phát hiện thêm 1 vụ phá rừng quy mô lớn, tại tiểu khu 349 huyện Bảo Lâm (do BQL rừng phòng hộ Đam B’ri quản lý bảo vệ).

Tại đây, ngành chức năng phát hiện 120 lóng gỗ thông 3 lá, khối lượng 5,3m3 bị cắt và tập kết dưới tán rừng thông. Rừng đã bị tàn phá từ lâu nay, thay vào đó, có hơn 2ha đất rừng với hàng trăm cây bơ đã được trồng xanh tốt, cao hơn 1m.

Tại tiểu khu 438A gần đó, có 1 căn nhà làm bằng khung sắt mới dựng trái phép từ 15-8-2020 và đã có người ở. Ngành chức năng xác định, người chiếm đất xây nhà trái pháp luật là ông Nguyễn Đức Dạo (trú xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) và đã lập hồ sơ cưỡng chế.

Căn nhà khung sắt, vách tôn rộng hơn 130m2 do ông Nguyễn Đức Dạo xây dựng trái pháp luật tại khoảnh 6, TK 438A rừng cộng đồng (xã Lộc Phú)

Theo BQL rừng phòng hộ Đam B’ri, ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện và UBND xã Lộc Phú lập biên bản ngăn chặn, nhưng gia đình vi phạm quyết liệt chống đối.

Khi các thông tin trên được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản số 7406/UBND-LN ngày 8-9-2020, chỉ đạo xử lý triệt để vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức giải tỏa ngay cây trồng, công trình xây dựng trái pháp luật trên đất rừng tại tiểu khu 438A, 439; cương quyết xử lý triệt để và hoàn thành trước ngày 25-9-2020.

Đối với BQL rừng phòng hộ Đam B’ri, chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện trồng lại rừng ngay trong tháng 9 trên diện tích đất đã thu hồi từ cộng đồng thôn 4, xã Lộc Phú; không để các đối tượng lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-9.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo lực lượng kiểm lâm phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng huyện Bảo Lâm trong quá trình xác minh, làm rõ, xử lý dứt điểm vụ việc trên; đồng thời, rà soát, củng cố lại lực lượng cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm để nâng cao năng lực kiểm tra, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, không để xảy ra nhiều vụ việc phức tạp như trong thời gian vừa qua. Tất cả các nhiệm vụ trên phải hoàn thành trong tháng 10 tới.

Liên quan đến các dự án rừng ở huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) được giao cho các đơn vị, cá nhân, nhưng không hiệu quả, để xảy ra mất rừng; được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án liên quan rừng ở huyện Bảo Lâm; giao Công an tỉnh điều tra, xử lý các sai phạm liên quan rừng, đất rừng.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu xem xét lại quy trình cấp phép và quản lý các dự án liên quan rừng, trong đó có trách nhiệm của các sở, ngành: Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên & Môi trường; NN&PTNT, địa phương có dự án.

Khai quật thông bị chôn lấp dưới hố sâu tại rừng Lộc Phú

Bình luận (0)

Lên đầu trang