Nhiều người nghèo trắng tay khi mua đất của công ty BĐS bán dự án "ma"

Thứ Sáu, 26/04/2019 21:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hầu hết bà con đặt cọc tiền giữ chỗ mua đất với mục đích làm nhà ở. Trong đó có không ít gia đình nghèo khó, tích cóp được ít tiền, bán nhà hoặc vay mượn tiền để đặt cọc mua đất, nay đứng trước nguy cơ trắng tay.

Cay đắng dính bẫy công ty lừa đảo

Bà Nguyễn Thị Lưu (55 tuổi, quê Quảng Nam; ngụ tổ 80, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) kể về thảm cảnh bi đát của gia đình liên quan đến việc mua lô đất.

Cuối năm 2018, gia đình bà Lưu được các nhân viên Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà (Quảng Đà Land, trụ sở 155 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) giới thiệu bán đất nền các dự án, lô đất ở khu dân cư Nam Cẩm Lệ và lô đất đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng).

Một nạn nhân của Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà lâm cảnh bi đát.

Trước đó, bà Lưu đã bán ngôi nhà ở quê, cả nhà ra Đà Nẵng ở trọ tại phường Hòa Xuân để tập trung chữa bệnh cho con rể Phan Minh Nhựt (28 tuổi). Tháng 4-2018, anh Nhựt gặp tai nạn giao thông, bị thương nặng, mất khả năng lao động, mất trí nhớ.

Sẵn đang có tiền vừa bán nhà, ngày 4-1-2019, con gái bà Lưu là chị Nguyễn Thị Huyền Trang (26 tuổi) đặt cọc 500 triệu đồng và ký vào bản “Thỏa thuận giữ chỗ” (có con dấu của Quảng Đà Land và chữ ký của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Bích Thuận) cho lô đất ký hiệu B2-6 (được chào bán 1.460.000.000 đồng) tại dự án Nam Cẩm Lệ.

Cuối tháng 2-2018, mẹ con bà Lưu phát hoảng khi biết tin Công an TP.Đà Nẵng khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Quảng Đà Land tại dự án Nam Cẩm Lệ. Mẹ con bà Lưu hốt hoảng chạy đến trụ sở Quảng Đà Land để hỏi thực hư thì được biết công ty này lừa bán dự án, đất “ma”.

Ngoài bà Lưu còn có hàng chục người khác cũng chạy đôn chạy đáo đến Quảng Đà Land để yêu cầu giải quyết, đòi lại tiền. Tuy nhiên bà Thuận và các nhân viên trốn tranh, hứa hẹn đủ điều.

Tương tự như bà Lưu, từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, nhiều người dân với khoảng gần 100 trường hợp khác đã đặt cọc tiền bình quân 500 triệu đồng để giữ chỗ 1 lô đất tại Nam Cẩm Lệ.

Hầu hết bà con đặt cọc tiền giữ chỗ mua đất với mục đích làm nhà ở, không mua bán lại, giao dịch khác trên thị trường như đối với các dự án khác. Trong đó có không ít gia đình nghèo khó, tích cóp được ít tiền, bán nhà hoặc vay mượn tiền để đặt cọc mua đất.

Khu vực đất mà Quảng Đà Land vẽ dự án, lừa bán cho người dân, thu lợi hàng chục tỷ đồng.

“Giá mỗi lô đất từ 1,5 – 2 tỷ đồng cũng vừa sức với nhiều người và chúng tôi mua để làm nhà ở nên xoay tiền để đặt cọc. Ai ngờ gặp phải công ty lừa đảo, bán đất ma, không phải đất của công ty”, bà Nguyễn Thị Ánh (59 tuổi, ngụ thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) – người dân đặt cọc mua đất của Quảng Đà Land bày tỏ.

Đến ngày 3-4-2019, người dân nhận được hung tin khi Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Quảng Đà Land Nguyễn Thị Bích Thuận về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”’. Từ chiều tối 3-4 đến nay, người dân bồn chồn lo lắng, khóc ròng, đứng ngồi không yên. Bà con chạy đôn chạy đáo khắp nơi kêu cứu chính quyền, cơ quan chức năng can thiệp, giúp thu hồi tiền đã đặt cọc.

Mong trừng trị lừa đảo và xem xét lợi ích cho người dân

Cơ quan công an đang tiếp tục xác minh, mở rộng điều tra đối với Quảng Đà Land và các cá nhân khác và khuyến cáo người dân ai là bị hại tiếp tục cung cấp thông tin để phục vụ điều tra.

66 người mua đất tại Nam Cẩm Lệ, đặt cọc tiền (từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng mỗi lô đất) làm đơn kiến nghị gửi chính quyền, cơ quan chức năng. Số tiền người dân đặt giữ chỗ cho Quảng Đà Land là khoảng gần 60 tỷ đồng.

Trong bản “Thỏa thuận giữ chỗ” ghi rõ: “Sau 30 ngày kể từ ngày nộp tiền, công ty không mở bán dự án thì sẽ hoàn trả 100% số tiền khách hàng đã đặt giữ chỗ; khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền đúng theo thông tin khách hàng đã đề nghị.

Thỏa thuận giữ chỗ mà Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà ký kết với khách hàng.

Sau khi công ty không thực hiện như thỏa thuận và biết tin cơ quan công an khởi tố vụ án, từ cuối tháng 1-2019, người dân kéo đến trụ sở Quảng Đà Land yêu cầu giải quyết, yêu cầu rút tiền đặt cọc thì công ty né tránh, đùn đẩy. Bà con đã cầu cứu nhiều nơi. Nhiều nhà lâm cảnh tán gia bại sản, lục đục, ly tán sau khi bà Thuận bị bắt.

Ngoài việc mong muốn cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh đối với bà Thuận cùng công ty lừa đảo; bà con kiến nghị lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, các Sở, ngành xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân là buộc Quảng Đà Land trả lại đầy đủ số tiền nhận cọc giữ chỗ của người dân hoặc tạo điều kiện cho bà con tiếp tục mua bán đất để làm nhà ở.

Người dân cũng kiến nghị chính quyền, ngành chức năng kiểm tra, rà soát lại các doanh nghiệp hoạt động về bất động sản để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các cá nhân, đơn vị làm ăn chụp giật, huy động vốn trái phép, vi phạm pháp luật…

Nguyễn Thị Bích Thuận – Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển Quảng Đà bị bắt giam về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Bắt nữ Tổng giám đốc công ty bất động sản lừa bán đất dự án “ma”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang