Ngân hàng thông báo phát mãi tài sản liên quan Công ty Bình Nghĩa

Chủ Nhật, 21/11/2021 07:15

|

(CAO) Trong khi một số cá nhân liên quan Công ty Bình Nghĩa đang bị cơ quan công an điều tra sau khi có thông tin tố cáo hành vi có dấu hiệu phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, thì mới đây ngân hàng cũng ra thông báo phát mãi khu đất đặt trụ sở của công ty này để thu hồi nợ.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa có thông báo bán phát mãi toàn bộ khoản nợ Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng và Thương mại Bình Nghĩa (Công ty Bình Nghĩa) để xử lý nợ xấu quá hạn.

Theo đó, vào ngày 22-10-2007, Agribank CN Tân Bình ký HĐ tín dụng số T2007617/HĐTD với Công ty Bình Nghĩa, ông Bùi Trung Kiên, bà Nguyễn Thị Vân. Hiện nay dư nợ gốc của HĐ là 20 tỷ đồng và lãi phát sinh tính đến ngày 30-9-2020 lên đến 20,889 tỷ đồng.

Ngân hàng thông báo phát mãi khu đất 468 Phan Văn Trị để thu hồi nợ

Tương tự, vào ngày 29-11-2007, ngân hàng này tiếp tục ký HĐ số T2007702/BĐTV với Công ty Bình Nghĩa, ông Bùi Trung Kiên, bà Nguyễn Thị Vân. Theo HĐ, đến nay công ty Bình Nghĩa còn nợ 10 tỷ đồng dư nợ gốc và lãi phát sinh tính đến 30-9-2020 là 10,666 tỷ đồng. Như vậy đến nay tổng nợ gốc và lãi của 2 khoản nợ tạm tính đến ngày 30-9-2020 lên đến 61,555 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm của 2 khoản nợ trên là quyền sử dụng đất tại 468 Phan Văn Trị (P.7, Q.Gò Vấp, TPHCM), diện tích 1.472.2m2 thuộc thửa 51, tờ bản đồ số 05 (theo tài liệu năm 2001). Mục đích sử dụng: Đất sản xuất kinh doanh (xây dựng cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bão hành ô tô). Chủ sở hữu tài sản là bà Nguyễn Thị Vân và ông Bùi Trung Kiên.

Theo Agribank, hiện tại khoản nợ đã bị quá hạn và chuyển sang nhóm nợ xấu do bên vay vốn vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Vì vậy Agribank thông báo phát mãi tài sản dùng đảm bảo khoản vay để thu hồi nợ. Giá khởi điểm đấu giá là 55,8 tỷ đồng, mức giá khởi điểm trên chưa bao gồm các loại thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ tài sản thế chấp khoản nợ Công ty Bình Nghĩa được đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm khoản nợ, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”.

Người tham gia đấu giá khoản nợ có trách nhiệm xem xét, tìm hiểu các hồ sơ khoản nợ, tài sản bảo đảm và tự xác định tình trạng của khoản nợ theo hiện trạng thực tế, các hồ sơ pháp lý của khoản nợ và tự xem xét, tìm hiểu tình trạng thực tế của tài sản bảo đảm cho khoản nợ trước khi quyết định tham gia đấu giá.

Liên quan đến Công ty Bình Nghĩa, như Báo Công an TPHCM đã đưa tin, Cơ quan CSĐT – Công an TPHCM (PC03) đang điều tra theo thông tin tố giác về tội phạm có dấu hiệu “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bằng thủ đoạn ký HĐ bán nền đất ở huyện Bình Chánh. Theo đó, khách hàng tố cáo Công ty Bình Nghĩa bán đất rồi chiếm đoạt số tiền đặt cọc lên tới hơn 8 tỷ đồng.

Mới đây Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh TPHCM yêu cầu cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan đến Công ty Bình Nghĩa. Đồng thời, Cơ quan CSĐT đề nghị chưa giải quyết cho Công ty Bình Nghĩa và đương sự Nguyễn Văn Bình (đại diện pháp luật công ty Bình Nghĩa), Nguyễn Thị Vân rút, chuyển tiền cho đến khi có kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TPHCM.

Ngoài ra, cơ quan công an còn yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn TPHCM cung cấp thông tin toàn bộ hồ sơ mở tài khoản, sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay đối với ông Nguyễn Văn Bình và bà Nguyễn Thị Vân để phục vụ công tác điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang