Ninh Thuận: Tăng cường các giải pháp chống khai thác hải sản vi phạm IUU

Chủ Nhật, 24/03/2024 10:34

|

(CATP) Ninh Thuận là một trong 28 tỉnh, thành ven biển của cả nước, với bờ biển dài hơn 105km, vùng lãnh hải rộng trên 18.000km2; là một trong những ngư trường trọng điểm của cả nước, có nhiều vịnh, bãi biển đẹp, điều kiện khí hậu đặc thù nắng ấm quanh năm… là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển và công nghiệp ven biển.

Nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), nhằm sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu được xác định là nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong tỉnh, hướng tới khai thác thủy sản an toàn, bền vững.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và địa phương ven biển của tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tàu cá của ngư dân khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU): Chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương và khuyến cáo của EC về chống khai thác IUU; ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025; nhờ đó, trên địa bàn tỉnh không có tàu cá nào phạm quy định.

Ông Trần Văn Thái (X.Tri Hải, H.Ninh Hải) chủ tàu cá NT 01224 TS, cho hay: “Những năm qua, tàu cá gia đình chỉ khai thác ở vùng biển của Việt Nam, không qua vùng biển nước ngoài. Khi khai thác vùng biển Trường Sa, chúng tôi đi theo tổ đội khoảng 10 tàu, nếu xảy ra sự cố máy móc hay gặp vấn đề gì thì các tàu kịp thời hỗ trợ nhau”.

Cảng cá Ninh Chữ (huyện Ninh Hải).

Ông Trần Thái Anh Tuấn, Trưởng cảng Ninh Chữ, X.Tri Hải, H.Ninh Hải), cho biết, quy trình kiểm tra trước khi tàu thuyền cập cảng một giờ, chủ phương tiện, thuyền trưởng thông báo lực lượng trực tại cảng nắm rõ thời gian khi tàu thuyền cập cảng, chủ phương tiện trình nhật ký và sổ tàu thuyền để đơn vị kiểm tra và phối hợp với Chi cục Thủy sản, xác nhận thông tin tàu thuyền cập cảng cùng sản lượng hàng hóa. Qua kiểm tra, đa số bà con ngư dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống khai thác IUU.

UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, thị trấn ven biển đổi mới, linh động các hoạt động tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật cho chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, chủ cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản; đồng thời, nắm chắc địa bàn, tuyên truyền đến từng hộ gia đình tại địa phương, ngăn chặn từ trong suy nghĩ đối với các chủ tàu có ý định đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; lập danh sách, nắm rõ vị trí, địa điểm neo đậu của từng tàu chưa lắp giám sát hành trình tàu cá để theo dõi.

Chi cục Thủy sản tiếp tục hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác kịp thời, đúng quy định, cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở Dữ liệu Nghề cá Quốc gia (VNFishbase). Đơn vị chức năng tổ chức trực hệ thống giám sát tàu cá 24/24, kiểm soát chặt chẽ tàu cá tham gia khai thác thủy sản trên biển, kịp thời phát hiện tàu cá không duy trì hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển, kịp thời cảnh báo và thông báo đến cơ quan các cấp xử lý.

Các đơn vị thực thi nhiệm vụ chống khai thác IUU tiếp tục tăng cường tổ chức giám sát sản lượng thủy sản khai thác được của các tàu cá trong và ngoài tỉnh bốc dỡ thủy sản tại các cảng cá chỉ định của tỉnh; đảm bảo kiểm soát 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên cập cảng chỉ định để bốc dỡ sản phẩm thủy sản; thực hiện ghi nộp, kiểm tra nhật ký khai thác, nhật ký thu mua - chuyển tải theo đúng quy định.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở NN&PTNT tăng cường các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU, kiên quyết không cho tàu cá rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Lực lượng thực thi pháp luật tổ chức điều tra, xử lý các trường hợp tàu cá gửi thiết bị giám sát hành trình (VMS); tàu cá tiếp tay, vận chuyển thiết bị VMS của tàu cá khác; điều tra, truy tố, xử lý hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cấp cơ sở có trách nhiệm hơn nữa, sâu sát hơn nữa, tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp để chống khai thác IUU đảm bảo được nguyên tắc “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo và dân làm”; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình thực hiện hành vi vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định làm ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương và lợi ích quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang