Tin đối tác, một công ty có nguy cơ mất tiền tỷ?

Thứ Bảy, 22/07/2017 10:39  | Hải Văn

|

Ông Ngô Anh Hùng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hùng Long (gọi tắt là Công ty Hùng Long, địa chỉ tại TP.Quy Nhơn, Bình Định) - gửi đơn đến Báo CATP, trình bày: Trước đây, công ty ông và Công ty TNHH Thép Phú Vinh (địa chỉ tại xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, TPHCM; do ông Trần Văn Vinh làm Giám đốc) là đối tác làm ăn.

Ngày 17-5-2012, Công ty Hùng Long ủy quyền cho bà Ngô Phi Hằng, Giám đốc chi nhánh của Công ty Hùng Long tại TPHCM ký hợp đồng mua 400.000kg thép của Công ty Thép Phú Vinh với giá 4 tỷ đồng. Công ty Hùng Long còn mua của Công ty Thép Phú Vinh một ôtô. Ngày 17-7-2012, Công ty Hùng Long chuyển 4,6 tỷ đồng cho Công ty Thép Phú Vinh.

Cùng ngày, ông Võ Quang Vũ, Giám đốc kinh doanh kiêm phụ trách pháp lý của chi nhánh Công ty Hùng Long tại TPHCM), đại diện bên A và ông Vinh, đại diện bên B lập văn bản thỏa thuận, về việc bên A đặt cọc và bên B hứa chuyển nhượng nhà đất tại số B16/16, ấp 2, xã Bình Chánh (gọi tắt là nhà đất số B16/16) với giá 9,5 tỷ đồng.

Sau đó, ông Vinh nói với phía Công ty Hùng Long muốn bán 2.820 tấn thép do Trung Quốc, Malaysia sản xuất (đang thế chấp tại một ngân hàng) với giá 28,2 tỷ đồng và căn nhà số 15 đường 24, khu dân cư Him Lam, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh (gọi tắt là căn nhà số 15) với giá 8 tỷ đồng.

Ngày 21-7-2012, đại diện 2 công ty Hùng Long, Thép Phú Vinh và ngân hàng lập biên bản thỏa thuận về việc trả nợ vay, giải chấp hàng của Công ty Thép Phú Vinh. Theo đó, Công ty Thép Phú Vinh nợ ngân hàng 48,24 tỷ đồng, trong đó có 38 tỷ đồng bảo đảm bằng 2.820 tấn thép, 8 tỷ đồng bảo đảm bằng căn nhà số 15, còn 2,3 tỷ đồng bảo đảm bằng xe Mercedes GL450. Công ty Hùng Long đồng ý thanh toán giải chấp bằng phương thức “tiền vào, hàng ra” (nộp tiền vào ngân hàng thì sẽ nhận được thép của Công ty Thép Phú Vinh). Sau khi có biên bản “tay ba” này, Công ty Hùng Long ký hợp đồng mua 2.820 tấn thép của Công ty Thép Phú Vinh.

Từ ngày 21 đến 24-7-2012, Công ty Hùng Long chuyển cho Công ty Thép Phú Vinh 4,95 tỷ đồng và yêu cầu Công ty Thép Phú Vinh giao hàng, nhưng phía Thép Phú Vinh viện nhiều lý do để không giao. Thấy có dấu hiệu bất thường, Công ty Hùng Long cho nhân viên đến kho của Công ty Thép Phú Vinh, lấy được số hàng tương đương 1,763 tỷ đồng, phần còn lại không nhận được hàng và Công ty Thép Phú Vinh cũng chưa trả lại tiền cho Công ty Hùng Long. Đối với căn nhà số 15, ông Vinh thỏa thuận bán cho ông Vũ với giá 8 tỷ đồng, vợ chồng ông Vinh đã nhận cọc 3 tỷ đồng, nhưng sau đó lại bán cho người khác.

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Trần Văn Vinh, theo trình bày của ông Vinh trong đơn gửi Báo CATP, do cần vốn làm ăn, ông cầm cố chiếc xe Lexus 570 cho ông Hùng giá 3 tỷ đồng, ông Hùng đã chuyển 1,8 tỷ đồng. Như vậy, ông đã nhận của ông Hùng tổng cộng 3,4 tỷ đồng (gồm cả các khoản tiền nhận trước đó). Để bảo đảm khoản vay này, hai bên làm hợp đồng giả cách mua bán xe Lexus trên với giá 3 tỷ đồng.

Ngày 16-7-2012, ông Vinh đến chi nhánh của Công ty Hùng Long ở Q12 vay thêm tiền. Thời điểm này, công ty ông đang thế chấp lô thép do Trung Quốc, Malaysia sản xuất, trị giá hơn 30 tỷ đồng tại ngân hàng, ông muốn vay tiền của Công ty Hùng Long để giải chấp hàng. Ông Hùng đồng ý cho ông vay thêm 7 tỷ đồng. Để hợp thức hóa số tiền vay, hai bên làm 2 hợp đồng mua bán thép: một hợp đồng 3 tỷ đồng, hợp đồng còn lại 4 tỷ đồng.

Vào các ngày 17 và 23-7-2012, Công ty Hùng Long chuyển cho Công ty Thép Phú Vinh 7 tỷ đồng. Quá trình làm việc giữa 2 bên gặp một số trục trặc, ông Vinh nói với ông Hùng xem có phương án nào để bảo đảm khoản vay, ông Hùng nói Công ty Thép Phú Vinh có tài sản gì thế chấp thì sẽ cho mượn đủ 12 tỷ đồng (gồm cả các khoản vay trước đây). Sau đó, ông Vinh có thế chấp một số tài sản là bất động sản. Nhằm đảm bảo khoản vay, ông Vinh làm hợp đồng mua bán tài sản với ông Hùng. Tổng cộng, Công ty Hùng Long chuyển cho Công ty Thép Phú Vinh 11,85 tỷ đồng. Công ty Thép Phú Vinh đã trả khoảng 9,886 tỷ đồng, nợ lại khoảng 1,964 tỷ đồng.

Liên quan đến nhà đất số B16/16, ông Vinh cho biết, ông có vay tiền của ông Võ Quang Vũ, thế chấp bằng nhà đất này thông qua hình thức làm hợp đồng mua bán giả cách với ông Vũ, với giá 9,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Vũ chưa chuyển tiền cho vợ chồng ông Vinh. Ông Vinh cho rằng, ông Vũ có hành vi giả chữ viết trên hợp đồng, hiện ông đang nhờ cơ quan chức năng vào cuộc. Còn ông Đoàn Anh Phương Vũ, Phó giám đốc Công ty Thép Phú Vinh cho biết thực chất quan hệ làm ăn giữa Phú Vinh và Hùng Long là vay tiền được hợp thức hóa bằng các HĐ giả cách và thừa nhận công ty ông có nợ tiền của Hùng Long, nhưng không nhiều như số tiền Hùng Long đưa ra.

Trái với ý kiến của ông Vinh, ông Võ Quang Vũ cho biết, khi lập văn bản thỏa thuận chuyển nhượng nhà đất số B16/16, bên ông đã giao đủ 9,4 tỷ đồng. Ông Vũ nói: “Nếu chúng tôi không giao đủ tiền thì liệu ông Vinh có đưa các bản chính giấy tờ nhà đất số B16/16 cho chúng tôi giữ và ghi xác nhận vào hợp đồng là đã nhận đủ tiền cọc?”.

Theo ông Ngô Anh Hùng, quan hệ làm ăn giữa Công ty Hùng Long và Công ty Thép Phú Vinh là quan hệ mua bán, thể hiện qua các hợp đồng. Hiện ông Hùng và ông Võ Quang Vũ đã gửi đơn đến TAND TPHCM và các cơ quan bảo vệ pháp luật nhờ giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho mình. Rất mong cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang