TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử lý đối tượng trộm cắp xăng dầu

Thứ Năm, 20/07/2017 14:11

|

(CAO) UBND TP.HCM giao Công an Thành phố tiếp tục phối hợp với lực lượng quản lý thị trường Thành phố kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn.

Cụ thể, tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP đã giao Công an thành phố tiếp tục phối hợp với lực lượng quản lý thị trường Thành phố kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn. Theo đó cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý trọng tâm tại địa bàn quận 2, quận 7 và huyện Nhà Bè.

Thành phố cũng yêu cầu Sở Công Thương cần phối hợp với các đơn vị đầu mối xăng dầu trên địa bàn thành phố có biện pháp phòng ngừa, quản lý chặt chẽ trong quá trình kinh doanh xăng dầu, kinh doanh vận tải nhiên liệu.

Trước đó, từ tin tố giác của quần chúng, sau một thời gian theo dõi, củng cố chứng cứ, sáng 9-3, dưới sự chỉ huy trực tiếp của thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) – Bộ Công an, hơn 100 CBCS thuộc nhiều mũi trinh sát thuộc lực lượng CSHS phối hợp với lực lượng C54 và Tiểu đoàn đặc nhiệm số 2, K20 và một số Cục nghiệp vụ An ninh – Bộ Công an đã đồng loạt ra quân, tỏa đi nhiều hướng, tổ chức phục kích và cuối cùng đã “cất vó” , bắt qủa tang và tạm giữ gần 30 đối tượng đang trực tiếp thực hiện hoặc có hành vi tiếp tay cho hoạt động cắt niêm phong (kẹp chì) để“rút ruột”xăng dầu từ các xe bồn tại nhiều địa điểm thuộc P.Cát Lái, Q.2; Quận 7, huyện Nhà Bè…. (TP.HCM).

Các đối tượng bị cơ quan công an bắt giữ khi đang thực hiện hành vi trộm cắp xăng dầu từ xe bồn ở khu vực một bãi đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy (cạnh Tổng kho xăng dầu Cát Lái, thuộc P.Cát Lái, Q.2, TP.HCM) vào ngày 9-3.

Bước đầu cơ quan công an làm rõ, các công ty có nhu cầu vận chuyển xăng dầu (trong đó có Công ty Nhiên liệu Hàng không Việt Nam) đã thuê các doanh nghiệp vận tải chở xăng dầu từ kho ở cảng Cát Lái (Q.2) và kho xăng dầu Nhà Bè về kho chứa của mình ở TP.HCM và các tỉnh.

Sau khi nhận xăng dầu từ kho ở Cát Lái và Nhà Bè, các đối tượng tài xế xe bồn đã móc nối với một số đầu nậu buôn lậu xăng dầu chuyên nghiệp tiến hànhtrộm cắp xăng dầu từ xe bồn.

Thủ đoạn của các đối tượng là khi xe ra khỏi kho bãi, chúng tấp vào các điểm đã được đầu nậu bố trí sẵn, phá kẹp chì và dùng ống hút rút bớt xăng dầu ra. Trung bình mỗi xe bồn các đối tượng “rút ruột” từ 4 – 10 can (loại 30 lít).

Sau đó chúng bấm lại kẹp chì và tiếp tục vận chuyển về giao cho các doanh nghiệp. Táo tợn hơn, có những tài xế đưa cả xe bồn vào các bãi kín rút ra hàng trăm lít. Điều tra sơ bộ cho thấy trung bình mỗi ngày có trên 50 lượt xe chở xăng dầu bị “rút ruột”, tương đương với khoảng 10.000 lít xăng dầu bị trộm cắp mỗi ngày.

Đối với những xe bồn bị rút số lượng xăng dầu nhiều, sợ các doanh nghiệp phát hiện, các đối tượng bơm ngược trở lại vào xe bồn loại xăng dầu được pha trộn, kém chất lượng để bù đắp lại số hao hụt.

Lực lượng công an đã phát hiện một số kho pha chế xăng dầu và thu giữ hàng ngàn lít xăng dầu kém chất lượng để cung cấp cho các tài xế bơm vào xe bồn sau khi “rút ruột”. Công an cũng đã phát hiện hàng ngàn ngàn lít xăng dầu chưa được pha trộn cùng các loại hóa chất, phẩm màu để pha chế xăng kém chất lượng và rất nhiều tem niêm phong, kẹp chì của các công ty kinh doanh xăng dầu.

Bước đầu các đối tượng khai nhận, đây là đường dây trộm cắp, pha chế, tiêu thụ xăng dầu chuyên nghiệp, quy mô lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang