Triệt phá đường dây buôn bán động vật quý hiếm xuyên quốc gia

Thứ Bảy, 05/12/2015 05:18  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Số động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ cần được bảo vệ, bị đối tượng nuôi nhốt, thu mua rồi đem bán lại cho các đầu mối tiêu thụ để làm thịt.

Chiều ngày 4-12, Cục Cảnh sát môi trường (C49B – Bộ Công an) cho biết, đã bắt giữ đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa (SN 1993, ngụ phường 12, quận Gò Vấp,TP.HCM) để điều tra, làm rõ về các hoạt động mua bán động vật hoang dã trái phép.

Đối tượng Khoa và một cá thể động vật quý hiếm đã chết - Ảnh: CA

Khoa bị bắt quả tang khi đang đóng gói 9 cá thể Rái cá vuốt bé (Amblonyx cinereus) và 1 cá thể Voọc vá chân đen (Pygathrix nemaeus) để giao cho khách hàng tại một quán cafe nằm trên đường Trần Thánh Tông, phường 15, quận Tân Bình.

Đối tượng Khoa đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số động vật. Cơ quan chức năng xác định số động vật trên nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Dẫn giải Khoa về cửa hàng của đối tượng có tên Vương quốc Thú cưng, Cục Cảnh sát môi trường ghi nhận có 2 Kỳ đà Tegu trắng đen (1 cá thể đã chết), 3 Kỳ đà Savanah, 2 sóc, 1 cá sấu, 2 chuột Bắc Mỹ. Tên Khoa đã tự nguyện giao nộp một số cá thể động vật hoang dã, số này đang được nuôi nhốt chờ mang đi tiêu thụ.

Được biết, C49B đã xác lập chuyên án khám phá, đồng thời phối hợp tích cực với Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV). Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục mở rộng điều tra, khám phá thêm những đối tượng khác có liên quan đến đường dây này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang