Vì sao hoãn phiên tòa công ty thép kiện Chủ tịch Đà Nẵng?

Thứ Ba, 21/01/2020 18:02  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi phía nguyên đơn, bị đơn và VKSND trình bày, HĐXX TAND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu tạm ngừng phiên tòa Công ty CP Thép Dana Ý khởi kiện UBND TP.Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

TAND TP.Đà Nẵng ngày 21-1 mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa nguyên đơn là Công ty CP Thép Dana Ý (Thép Dana Ý) và bị đơn là UBND TP.Đà Nẵng, đại diện là ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, người cùng với các luật sư nhận ủy quyền của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Nhà máy thép Dana Ý của Công ty CP Thép Dana Ý.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 30-1-2019, công ty Thép Dana Ý (đường 11B, cụm công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) gửi đơn đến TAND TP.Đà Nẵng kiện các quyết định (QĐ) hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2-3-2018 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23-3-2018 của UBND TP.Đà Nẵng; hành vi không giải quyết việc người dân "bao vây" phản đối nhà máy thép từ ngày 26-9-2018 và QĐ xử phạt vi phạm hành chính số 5585 đối với Thép Dana Ý.

Theo lãnh đạo Thép Dana Ý, các QĐ, văn bản này vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho công ty 400 tỷ đồng.

Ngày 27-12-2019, Thép Dana Ý yêu cầu tòa án tạm dừng thụ lý vụ án để 2 bên thương lượng tìm giải pháp tối ưu và tòa đã thực hiện theo yêu cầu. Tuy nhiên, do thời gian hòa giải theo quy định đã hết hiệu lực nên công ty nộp án phí để TAND TP.Đà Nẵng tiếp tục thụ lý giải quyết.

Tại phiên tòa ngày 21-1, luật sư đại diện quyền và lợi lích hợp pháp của Thép Dana Ý bày tỏ, do ngân hàng vừa có các quyết toán cuối năm, bổ sung lại chi tiết các khoản vay, lãi vay… của Thép Dana Ý nên chưa kịp nghiên cứu sự việc nên đề nghị hoãn phiên tòa để 2 bên tiếp tục đối thoại, thương lượng.

Đại diện Thép Dana Ý là bà Trần Mai Liệu - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính và Kế toán trưởng vắng mặt vì lý do sức khỏe không đảm bảo nên cũng đề nghị tạm hoãn phiên tòa.

Người dân địa phương yêu cầu các nhà máy thép ngưng hoạt động.

Ông Hồ Kỳ Minh cho rằng, tinh thần của UBND TP.Đà Nẵng là luôn hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nên thống nhất việc tạm dừng phiên tòa để hai bên tiếp tục đối thoại.

Đại diện VKSND TP.Đà Nẵng khẳng định cốt lõi của vụ án là vấn đề bồi thường thiệt hại. Với những tài liệu mới từ phía ngân hàng, ngành chưa bổ sung, nghiên cứu nên cần có thời gian để xác minh các chứng cứ, tài liệu. Vì vậy, đại diện VKSND TP.Đà Nẵng cũng đồng ý hoãn phiên tòa.

Sau khi xem xét ý kiến, quan điểm của các bên liên quan, HĐXX quyết định tạm ngưng phiên tòa, thời gian tổ chức lại phiên sơ thẩm lần 3 sẽ được thông báo sau.

Như Báo Công an TP.HCM đã thông tin, nhiều năm qua, rất nhiều lần người dân kéo đến bao vây, ngăn cản hoạt động của 2 nhà máy thép Dana Ý của Công ty CP Thép Dana Ý và nhà máy thép Dana Úc của Công ty CP Thép Dana Úc vì cho rằng gây ô nhiễm môi trường.

Sự việc khiến các nhà máy ngưng trệ hoạt động, bị thiệt hại rất lớn. Trong khi đó, việc quy hoạch, đưa 2 nhà máy vào đóng chân và hoạt động tại cụm công nghiệp Thanh Vinh đã được UBND TP.Đà Nẵng đồng ý, ra quyết định từ nhiều năm trước.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang