Y án bị cáo Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Thứ Năm, 13/10/2022 10:35

|

(CATP) Ngày 12-10, TAND Cấp cao tại TPHCM cho biết, đơn vị đã xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo kêu oan và tuyên y án sơ thẩm 2 năm tù đối với bị cáo Diệp Dũng (SN 1968, nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op) về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" vào ngày 11-10.

Trước đó, tháng 4-2022, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng 2 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Bị cáo Nguyễn Hoài Bắc (SN 1984) 5 năm tù giam và bị cáo Lê Thị Phương Hồng (SN 1979, kinh doanh tự do) 6 năm tù giam cùng về tội "cố ý làm lộ bí mật Nhà nước".

Sau đó, bị cáo Diệp Dũng đã kháng cáo kêu oan cho rằng mình không phạm tội. Bị cáo Diệp Dũng cho rằng thông tin trong tin nhắn đều do bị cáo Hồng chủ động trao đổi và bị cáo không yêu cầu cung cấp vì những thông tin này không có giá trị hay dùng vào việc gì.

Ngày 21-9, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Diệp Dũng về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước". Trong phần làm thủ tục luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp Dũng về việc HĐXX không triệu tập bị án Bắc và bị án Hồng đến phiên xét xử. Luật sư cho rằng, dù cả hai bị án không kháng cáo nhưng lại có vai trò quan trọng để làm sáng tỏ vụ án. Vì vậy, luật sư đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa và triệu tập 2 bị án. Sau phần hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét ý kiến của luật sư.

Theo bản án sơ thẩm, Cơ quan ANĐT Công an TPHCM thụ lý, giải quyết tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố sai phạm ở Saigon Co.op. Tháng 9-2020, Công an TPHCM đã làm việc với ông Diệp Dũng và ông này khai có người cung cấp thông tin quá trình điều tra vụ việc ở Saigon Co.op.

Công an kiểm tra điện thoại Diệp Dũng phát hiện nhiều tin nhắn từ 2 số điện thoại gửi tới có liên quan đến tiến độ kiểm tra, xác minh tin báo tội phạm ở Saigon Co.op. Từ lời khai, Công an đã làm viêc với Bắc (thành viên tổ xác minh vụ sai phạm Saigon Co.op). Bắc khai đã làm lộ thông tin và Hồng (sống chung như vợ chồng với Bắc) là người cung cấp thông tin cho Diệp Dũng.

Hồng khai đầu tháng 9-2020 trong quá trình chung sống cùng Bắc thì người này có mang tập tài liệu thể hiện kết quả làm việc với nhiều người về sai phạm tại Saigon Co.op. Trong đó, có tài liệu kết quả làm việc của Diệp Dũng. Hồng xem và chụp, ghi chép lại và cung cấp cho Diệp Dũng.

Ngày 09-9-2020, Hồng và Diệp Dũng gặp nhau để trao đổi thông tin. Tối cùng ngày, tài xế của Diệp Dũng tới gặp Hồng đưa phong bì chứa tiền và vài giấy tờ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang