Bán tài khoản ngân hàng cho bọn lừa đảo, còn chiếm đoạt tiền bên trong

Thứ Tư, 12/10/2022 18:46

|

(CAO) Khi ngân hàng gọi lên làm việc vì tài khoản đã mở rồi bán cho người khác có dấu hiệu sử dụng vào mục đích lừa đảo, 2 vợ chồng phát hiện trong tài khoản có nhiều tiền nên bàn nhau chiếm đoạt để tiêu xài cá nhân.

Ngày 12-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cặp vợ chồng Huỳnh Lưu Hữu Minh (SN 2000, trú tại phường 5, quận Gò Vấp, TPHCM) và Trương Thị Ngọc Quyên (SN 2003, trú phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được tin báo của chị Trần Thị Thu Hiền (SN 1985, trú thị trấn Đức Thọ, H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về việc, chị này đã bị một nhóm đối tượng trên mạng xã hội Facebook lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện, quá trình hoạt động lừa đảo, nhóm đối tượng đã sử thẻ tài khoản ngân hàng mang tên Trương Thị Ngọc Quyên và Huỳnh Lưu Hữu Minh để chuyển tiền vào.

Tống đạt quyết định khởi tố, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh

Kết quả điều tra cho thấy, Quyên và Minh là vợ chồng, sinh sống tại TPHCM. Thông qua mạng xã hội, Quyên và Minh có quen biết với một số đối tượng mua bán thẻ tài khoản ngân hàng. Khoảng tháng 2-2022, Quyên được một đối tượng tên là Trạng thuê làm 3 thẻ tài khoản ngân hàng với giá mỗi tài khoản 1 triệu đồng. Quyên sau đó sử dụng thông tin cá nhân và các loại sim rác để đăng ký dịch vụ internetbanking rồi gửi cho Trạng.

Cuối tháng 3-2022, Minh được ngân hàng VPBank mời lên làm việc vì tài khoản ngân hàng trước đó đối tượng đã mở rồi bán cho Trạng bị nghi ngờ sử dụng vào việc lừa đảo. Thấy vậy, Minh để Quyên đến ngân hàng VPBank để làm thủ tục khóa tài khoản ngân hàng.

Quá trình làm thủ tục tại ngân hàng, Quyên phát hiện trong tài khoản có số tiền hơn 54 triệu đồng nên liền báo lại việc này cho Minh. Sau khi bàn bạc với nhau, cả 2 thống nhất sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong thẻ để tiêu xài cá nhân.

Tiếp đó, ngày 22-4-2022, Quyên đến ngân hàng BIDV trên địa bàn TPHCM để khóa tài khoản trước đây đối tượng lập và bán cho Trạng thì phát hiện thêm trong tài khoản này có hơn 427 triệu đồng. Cũng như lần trước, Quyên và Minh thống nhất với nhau chiếm đoạt số tiền này.

Quyên sau đó đã dùng căn cước công dân của mình làm thủ tục rút 50 triệu đồng tiền mặt. Số tiền 377 còn lại trong thẻ, Minh sau đó đã chuyển hết sang những tài khoản khác do vợ chồng đang sử dụng. Có tiền, cả 2 vợ chồng Quyên và Minh tiêu xài, mua sắm và cùng nhau đi du lịch.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định, tổng số tiền Trương Thị Ngọc Quyên và Huỳnh Lưu Hữu Minh đã chiếm đoạt thông qua việc sử dụng thẻ tài khoản ngân hàng VPBank và BIDV đã mở rồi bán cho người khác là hơn 480 triệu đồng.

Khi bị bắt, vợ chồng Minh và Quyên đã giao nộp lại cho cơ quan công an hơn 100 triệu đồng, số còn lại đã bị các đối tượng tiêu xài vào mục đích cá nhân.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh và Trương Thị Ngọc Quyên về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, cơ quan điều tra cũng thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Lưu Hữu Minh để phục vụ hoạt động điều tra, riêng Trương Thị Ngọc Quyên do đang mang thai nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang