Từ vụ lừa đảo 900 triệu qua điện thoại, bắt kẻ thu mua tài khoản ngân hàng

Thứ Sáu, 08/04/2022 22:50

|

(CAO) Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, vừa khởi tố, bắt giam đối tượng Lưu Thị Vân Anh (SN 1993, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác”.

Trước đó, CAQ Hoàn Kiếm nhận được đơn trình báo của anh Nguyễn Văn H (SN 1986, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) về việc bị một đối tượng giả danh công an gọi điện thoại, thông báo anh H có liên quan đến một vụ tai nạn giao thông tại Đà Nẵng, lái xe ô tô sau khi gây tai nạn đã bỏ chạy.

Nghe nói chiếc xe gây tai nạn là xe đi thuê, mà giấy tờ cá nhân của anh H được sử dụng để đứng tên bên thuê, anh H lo lắng nên đã đăng nhập vào một đường link do đối tượng gửi tới, là một phần mềm giả danh Bộ Công an.

Trong lúc đăng nhập vào phần mềm giả mạo này, anh H đã bị chúng đánh cắp mã OTP giao dịch tài khoản ngân hàng cá nhân. Chỉ trong ít phút, chúng đã đánh cắp toàn bộ số tiền hơn 900 triệu đồng của nạn nhân.

Đối tượng Lưu Thị Vân Anh

Tiến hành điều tra số tài khoản mà chúng chuyển tiền của anh H sang, CAQ Hoàn Kiếm phát hiện chiếc thẻ trên của Lưu Thị Vân Anh và đã làm rõ hành vi mua bán tài khoản ngân hàng, tiếp tay cho tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng này.

Lưu Thị Vân Anh khai, do có thời gian làm việc tại Trung Quốc nên khoảng cuối tháng 5-2021, cô ta đã vào các nhóm người Trung Quốc tại Việt Nam trên mạng xã hội Facebook để tìm việc. Tại đây, Vân Anh làm quen với một người Trung Quốc được đối tượng này gợi ý một công việc rất đơn giản mà thu nhập cao, đó là thu mua các tài khoản ngân hàng của người khác, rồi cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản cho đối tượng; mỗi tài khoản, Vân Anh được trả 3,5 triệu đồng.

Thấy “ngon xơi”, Vân Anh liền đồng ý và lên trang thương mại điện tử Shopee thu mua lại sim điện thoại. Những chiếc sim này là chính chủ nên người bán sim cho Vân Anh sẽ cung cấp thông tin cá nhân của mình. Sau đó, Vân Anh nhờ người nhà dùng sim điện thoại mua được mở các tài khoản ngân hàng rồi bàn giao lại các thông tin về số tài khoản, tên ngân hàng và số điện thoại sử dụng cho đối tượng người Trung Quốc.

Chúng sẽ sử dụng những tài khoản này để nhận tiền lừa đảo, qua đó tránh sự điều tra, phát hiện tung tích thật của bản thân.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, từ khoảng cuối tháng 5-2021 đến khi bị bắt giữ, Vân Anh đã mở và cung cấp cho đối tượng người Trung Quốc tổng cộng 37 tài khoản khác nhau và được trả hơn 130 triệu đồng.

Hiện vụ án vẫn đang được điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang