Nguyên chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng ra tòa tội chiếm đoạt tài liệu bí mật

Thứ Năm, 28/04/2022 14:56

|

(CAO) Sáng 28/4, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xử kín nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”. Hai bị cáo khác trong vụ án là Nguyễn Hoài Bắc (SN 1984, ngụ quận 2, TPHCM) và Lê Thị Phương Hồng (SN 1979, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) bị xét xử về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Phiên toà sơ thẩm xử kín nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Hoài Bắc được phân công làm thành viên tổ công tác kiểm tra, xác minh các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Ông Bắc đã mang theo các tài liệu có nội dung liên quan đến quá trình xác minh, thu thập tài liệu vụ việc xảy ra tại Saigon Co.op về nhà, nơi ông Bắc và bà Hồng có quan hệ tình cảm và sống chung như vợ chồng.

Ngoài ra, ông Bắc còn thường xuyên nhắn tin, trao đổi và cung cấp thông tin liên quan đến quá trình điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op cho Hồng biết.

Từ thông tin của ông Bắc, bà Hồng sao chụp, ghi chép lại rồi điện thoại, nhắn tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng. Lúc này ông Diệp Dũng là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op mà Cơ quan điều tra đang thụ lý. Mục đích của Hồng là muốn ông Dũng giới thiệu mối cung cấp hàng hóa rẻ để tiện cho việc kinh doanh kiếm thêm thu nhập của mình.

Tháng 9/2020, bà Hồng chủ động liên hệ với ông Dũng làm quen và gửi một số thông tin quan trọng liên quan đến ông Dũng bị điều tra sai phạm tại Saigon Co.op. Sau thời gian liên lạc qua lại, ông Dũng gặp bà Hồng nhận nguồn tin và ghi chú lại những nội dung tin ông Dũng cần lấy nhằm chủ động đối phó với cơ quan điều tra.

Bà Hồng và ông Dũng trao đổi nội dung liên quan sai phạm của ông Dũng dẫn đến việc Saigon Co.op bị truy thu thuế. Sau đó, ông Diệp Dũng nhờ tài xế của mình gặp bà Hồng và đưa quà đựng trong túi nilon. Khi về nhà bà Hồng mở túi quà có số tiền 100 triệu đồng thì có một lá thư ông Dũng viết ghi chú những nội dung thông tin mình cần để bà Hồng lưu ý.

Cáo trạng xác định, bà Hồng đã cung cấp cho ông Dũng một số thông tin chứa tài liệu mật là kết quả xác minh vụ Saigon Co.op. Kết quả điều tra, thu giữ được các tin nhắn từ điện thoại của bà Hồng phù hợp nội dung tin nhắn thu giữ từ điện thoại của ông Dũng, thể hiện việc ông này tiếp nhận thông tin từ bà Hồng, bà Hồng thu thập thông tin, tài liệu báo lại cho ông Dũng biết.

Cũng theo cáo trạng, nội dung bà Hồng cung cấp cho ông Dũng có liên quan đến kết quả điều tra, định hướng điều tra, phương hướng đấu tranh với những người liên quan khi Cơ quan điều tra triệu tập làm việc thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến trình giải quyết vụ việc tại Saigon Co.op. Do đó, hành vi của ông Diệp Dũng đã cấu thành tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Ông Diệp Dũng thời còn đương chức

Ngoài vụ án này, vào ngày 16/12/2020, Cơ quan ANĐT Công an TPHCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc, bắt tạm giam ông Diệp Dũng, để điều tra về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, vụ án xảy ra tại Saigon Co.op.

Trước khi phiên tòa này mở, ngày 26/4, Ban Bí thư đã quyết định kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Diệp Dũng, nguyên Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Ban Bí thư nhận định: Ông Diệp Dũng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vi phạm Quy định về những điều Đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương; ký các hợp đồng hợp tác đầu tư, nghị quyết, thông báo triển khai huy động vốn, tăng vốn điều lệ, tổ chức Đại hội thành viên năm 2020 trái pháp luật và quy định của Thành ủy TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang