Bắt 2 đối tượng cho vay ‘tín dụng đen’ 15 tỷ đồng, thu lợi hơn 6 tỷ đồng

Thứ Tư, 27/04/2022 18:32

|

(CAO) Ngày 27-4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam  Lê Văn Hiếu (SN 1991) và Phạm Minh Tuân (SN 1990, cùng trú phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn) để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, qua công tác quản lý nghiệp vụ, đơn vị phát hiện trên địa bàn tỉnh có một số đối tượng hoạt động “tín dụng đen” với thủ đoạn hết sức tinh vi, kín kẽ. Trong đó, nổi lên một nhóm 2 đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn bao gồm: Lê Văn HiếuPhạm Minh Tuân.

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an thị xã Kinh Môn vào cuộc, xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức đấu tranh, triệt phá.

Sau thời gian trinh sát, Công an tỉnh đã có đủ bằng chứng chứng minh hành vi phạm tội của Lê Văn Hiếu và Phạm Minh Tuân. Ngày 3-4, 2 đối tượng Hiếu-Tuân đã bị tổ công tác bắt giữ.

Công an làm việc với đối tượng

Quá trình điều tra làm rõ, nhóm đối tượng bắt đầu hoạt động từ năm 2017, do Lê Văn Hiếu cầm đầu, nắm quyền điều hành còn Tuân là người trực tiếp tiến hành các hoạt động cho vay. Thời gian đầu, Hiếu mở quán kinh doanh dịch vụ cầm đồ và được cấp giấy phép kinh doanh tại khu vực Chợ Xanh, phường Duy Tân, TX.Kinh Môn.

Được một thời gian, Hiếu đóng cửa hiệu cầm đồ, mua tài khoản trên phần mềm quản lý cầm đồ và chuyển sang hoạt động cho vay nặng lãi, đồng thời thuê Tuân làm nhiệm vụ nhập dữ liệu khách vay vào tài khoản, thu lãi suất.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Đội tượng tại cơ quan điều tra

Tiến hành kiểm tra tài khoản của đối tượng trên phần mềm, cơ quan Công an xác định, tính đến thời điểm bị bắt, Hiếu đã cho 983 lượt khách vay tổng số tiền trên 15,4 tỷ đồng.

Theo danh sách, các con nợ của nhóm đối tượng chủ yếu là người nhà, bạn bè và người dân sinh sống trên địa bàn phường Duy Tân và các phường lân cận.

Với mức lãi suất dao động từ 1.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương với mức 109,5% đến 182,5%/ năm, gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất do Bộ Luật dân sự 2015 quy định), số tiền lãi mà Hiếu thu về là trên 6,1 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang