Sự thật về những công trình hoành tráng ở miền Tây:

Bài 2: Bệnh nhân chờ... bệnh viện!

Thứ Năm, 13/10/2022 10:07  | Thiện Thảo

|

(CATP) Các cơ sở khám, chữa bệnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay đang trong tình trạng quá tải. Vì vậy, các địa phương kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và dành phần ngân sách chi nhiều hơn cho công tác xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, trái với cảnh quá tải lại là những công trình lãng phí, không hoạt động.

Bệnh viện không có bệnh nhân!

Nhìn bề ngoài, Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu khá bề thế. Nhưng 2 năm qua, BV không có bệnh nhân, những chiếc xe ra vào là của nhân viên BV. Được biết vào năm 2010, BV này được khởi công xây dựng trên khu đất rộng 13.000m² (xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu), với kinh phí hơn 200 tỷ đồng, do Sở Y tế tỉnh này làm chủ đầu tư, gồm 3 khu, quy mô 1 trệt, 2 lầu, 100 giường bệnh. Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2010 - 2016, kinh phí nhận được rất ít, chủ yếu chỉ xây dựng các công trình phụ. Do dự án kéo dài nên vượt dự toán ban đầu. Sau đó, Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu được phê duyệt, UBND tỉnh giao Sở Y tế làm chủ đầu tư.

Đến đầu năm 2021, BV hoàn thành. Thế nhưng cho đến nay, BV chưa hề tiếp nhận bệnh nhân nào. Trong khi BV có tổng cộng 143 cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhưng một năm qua chỉ đi tập huấn, học, thực tập, thao tác bảo trì thiết bị y tế; nhiều người không làm việc vẫn lĩnh lương. Theo lãnh đạo BV, dù chưa đưa vào hoạt động, nhưng trang thiết bị trị giá hàng trăm tỷ đồng không thể sử dụng được.

Các thiết bị hàng tỷ đồng không sử dụng tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu

Ngày 04-10-2022, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu có báo cáo về "Tình hình trang thiết bị thuộc gói thầu số 11: Mua sắm và lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Chuyên khoa Lao", tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Gói thầu số 11 bộc lộ yếu kém trong chuyên môn của đơn vị tư vấn, dù đã khảo sát nhiều lần, nhưng không đưa ra được điều kiện trước và không có sự phối hợp giữa các đơn vị khi lắp đặt. Điều này làm phát sinh thêm chi phí lớn và thời gian khi lắp đặt hệ thống các máy: xét nghiệm, phần mềm Labcon, CT Scanner, X-quang cố định, hấp tiệt trùng bằng hơi nước 250L...

Mặt khác, khi lắp đặt một số thiết bị có giá trị cao, nhưng đơn vị lắp đặt lại không chuyên nghiệp. Khâu giám sát thiếu trách nhiệm nên có một số thiết bị phải sửa chữa nhiều lần. Còn các máy giúp thở cho người lớn và trẻ em, shock điện, tủ bảo quản tử thi..., do không hoạt động nên chưa thể bàn giao. Máy hấp nhiệt độ thấp dù mới bảo trì lần đầu nhưng đã bị ôxy hóa, chưa khắc phục hết tình trạng chảy nước. Tủ bảo quản tử thi đến nay có nhiều chỗ gỉ sét. Trong 8 máy thở đã có 4 máy gặp sự cố. Ba xe cứu thương thì chủ đầu tư đã nghiệm thu, nhưng sau đó hủy biên bản nghiệm thu.

Trước tình trạng quá tải tại BV Đa khoa Bạc Liêu, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu không hoạt động, tỉnh đã mời 3 cán bộ kỹ thuật, trang thiết bị của BV Chợ Rẫy (TPHCM) hỗ trợ làm việc với nhà thầu cùng đơn vị sử dụng, nhưng đến nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Khởi công 5 năm vẫn xây chưa xong

Nhiều năm liền, người dân và cán bộ TP.Cần Thơ cho rằng, gọi tên BV Ung bướu TP.Cần Thơ (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) chứ thực ra nơi này đang tận dụng khu hành chính của BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũ. Hiện nay, tình trạng cơ sở vật chất của BV đã xuống cấp. Mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường lên là hành lang trong khuôn viên bị ngập, phải khai thông thoát nước; máy móc, thiết bị phải kê cao để tránh hư hỏng. BV có quy mô 350 giường, nhưng nhu cầu khám và điều trị nội trú lên đến hơn 400 giường.

Dự án BV Ung bướu TP.Cần Thơ kéo dài 4 năm nữa, trong khi BV hiện hữu đã xuống cấp

Trước đó, ngày 11-10-2017, người dân và cán bộ, công nhân viên BV Ung bướu TP.Cần Thơ vui mừng khi Sở Y tế TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư, tổ chức lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng BV Ung bướu TP.Cần Thơ mới, quy mô 500 giường. Dự án được UBND TP.Cần Thơ phê duyệt vào tháng 01-2017, với tổng mức đầu tư 1.727 tỷ đồng, gồm vốn vay ODA của Chính phủ Hungary là hơn 56.927.000 Euro (chiếm gần 81 tổng mức đầu tư dự án) và vốn đối ứng của TP.Cần Thơ là hơn 13.646.000 Euro (chiếm hơn 19%). Hợp đồng tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình BV Ung bướu TP.Cần Thơ (gọi tắt là Tổng thầu EPC) được ký kết vào ngày 07-8-2017, giữa Sở Y tế TP.Cần Thơ với liên danh nhà thầu Magyar - VMD - BDCC - Coninco - Azusa. Thời gian bắt đầu thực hiện hợp đồng là ngày 05-4-2019, kết thúc vào ngày 10-7-2022.

Sau 5 năm động thổ, công trình không có công nhân lao động tại công trường. Dự án 1.727 tỷ đồng, nhưng chỉ có 4 bảo vệ thay phiên nhau trực để bảo quản trang thiết bị, máy móc. Báo cáo của Sở Y tế TP.Cần Thơ, tổng khối lượng mà liên danh nhà thầu đã thực hiện đến nay đạt khoảng 21,3%, phần thi công xây dựng đạt hơn 82%. Trong khi đó, hiệp định vay của dự án đã hết hiệu lực và thời gian thực hiện hợp đồng Tổng thầu EPC cũng đã hết hạn thì sẽ không ký gia hạn mà phải ký lại hiệp định mới.

Ngày 09-8-2022, UBND TP.Cần Thơ đã có Văn bản số 209 gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét, chấp thuận về việc đề nghị tiếp tục phương án lựa chọn nhà thầu gói thầu "Tổng thầu thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình BV Ung bướu TP.Cần Thơ”. Sau khi Hiệp định khung, Hiệp định vay được ký kết, Sở Y tế sẽ thương thảo với liên danh nhà thầu để ký kết phụ lục hợp đồng, nhằm tiếp tục thực hiện dự án.

Dự án BV Đa khoa tỉnh Bến Tre - cơ sở 2 có cả bãi đáp trực thăng, sau 3 năm cỏ vẫn mọc um tùm

Không nộp tiền thuê đất

Sau nhiều lần nhà đầu tư hứa nhưng không thực hiện, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre) ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận (GCN) đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần BV Đa khoa tỉnh Bến Tre - cơ sở 2. Lý do vì chủ đầu tư nợ tiền thuê đất, vi phạm pháp luật về đất đai và không tiếp tục triển khai dự án BV Đa khoa Bến Tre - cơ sở 2.

Vào đầu năm 2019, Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre cấp GCN đầu tư Dự án BV Đa khoa tỉnh Bến Tre - cơ sở 2, với tổng mức đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BV Đa khoa tỉnh Bến Tre (thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Pacific Healthcare) làm chủ đầu tư. Tháng 7-2019, nhà đầu tư tổ chức khởi công dự án rầm rộ. Theo kế hoạch, BV xây dựng trên diện tích 12.675m2 (xã Sơn Đông, TP.Bến Tre), gồm tầng hầm và 11 tầng nổi, quy mô 450 giường. BV sẽ có bãi đáp trực thăng trên sân thượng tòa nhà để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, nhận bệnh nhân cấp cứu, chuyển viện trong trường hợp khẩn cấp.

Dự kiến BV sẽ hoàn thành trong tháng 9-2021, mỗi ngày khám chữa bệnh cho hơn 2.000 lượt bệnh nhân trong tỉnh và các tỉnh thuộc khu vực tiểu vùng phía Đông của Đồng bằng sông Cửu Long. Người dân và địa phương rất mong chờ lúc BV hoàn thành. Nhưng sau 3 năm khởi công, BV vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Cổng công trình cửa đóng then cài, không có bóng dáng công nhân xây dựng. Đại diện chủ đầu tư - Tập đoàn Pacific Healthcare - cho rằng thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa thu xếp được nguồn vốn vay từ nước ngoài để thực hiện dự án.

- Theo Sở KH&ĐT tỉnh Bến Tre, sau khi thu hồi GCN đăng ký doanh nghiệp của chủ đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu UBND tỉnh này thu hồi đất, do công ty vi phạm luật đất đai. Sở KH&ĐT sẽ ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi GCN đăng ký đầu tư. Trước đó, tháng 6-2021, Cục Thuế tỉnh có công văn đề nghị thu hồi GCN đăng ký doanh nghiệp của Công ty cổ phần BV đa khoa tỉnh Bến Tre.

- Báo cáo của Sở Y tế TP.Cần Thơ, ngày 21-7-2022, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về việc điều chỉnh chủ trương Dự án BV Ung bướu TP.Cần Thơ. Theo đó, thời gian thực hiện dự án đến ngày 31-12-2026. Ngày 08-8-2022, UBND TP.Cần Thơ có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2026. Chủ đầu tư đang làm việc với các liên doanh nhà thầu để tiến hành thủ tục liên quan, trình Bộ Tài chính chuẩn bị đàm phán và ký kết hiệp định vay mới.

- Tại buổi họp báo thường kỳ, ông Phạm Văn Thiều (Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu) giao Phó chủ tịch Phan Thanh Duy làm việc với chủ đầu tư cùng Sở Y tế rà soát Dự án BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Bạc Liêu. Sắp tới, tỉnh sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra; nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, làm rõ.

(Còn tiếp...) 

Bài 1: Địa phương mời gọi, nhà đầu tư
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang