Nếu thu học phí bằng Bitcoin, đại học FPT có thể bị phạt nặng

Thứ Bảy, 28/10/2017 19:12  | Đức Thiện

|

(CAO) Những ngày qua, mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện trường đại học FPT cho phép sinh viên nộp học phí bằng đồng tiền ảo Bitcoin.

Mọi việc bắt nguồn từ dòng trạng thái (status) của ông Lê Trường Tùng – Chủ tịch trường đại học FPT viết trên mạng xã hội hôm 26-10. Ông Tùng viết rất ngắn gọn rằng: “Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin. Trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại”.

Trong phần bình luận (comment) bên dưới, ông Tùng có giải thích rằng: “Sinh viên châu Phi rất khó chuyển ngoại tệ ra nước ngoài. Bitcoin vượt biên dễ dàng”. Thông tin này đã bắt đầu gây xôn xao trên mạng xã hội.

Tuy nhiên sáng nay (28-10), Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo chính thức về việc sử dụng Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác ở Việt Nam. Theo đó, việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ mức phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP.

Nếu đối chiếu theo quy định này, đại học FPT sẽ bị phạt tiền từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng nếu cho phép thu học phí bằng Bitcoin. Ngoài ra, kể từ ngày 1-1-2018, việc giao dịch bằng Bitcoin thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến hai luồng thông tin trên, người dùng Facebook đã có những nhận định trái chiều. Các thành viên thuộc nhóm (group) có tên “Bàn luận…” đã có những chia sẻ sôi nổi. Người dùng có tên K.N.D cho rằng: “Tại sao trường đại học FPT lại đứng trên pháp luật được nhỉ? Đồng tiền này nhà nước chưa cho phép làm phương tiện thanh toán trên thị trường kia mà”.

Tuy nhiên, một tài khoản khác có tên N.V thì cho rằng: “Người ta theo xu hướng tiến bộ của thế giới. Mấy bạn không biết thì đừng có phán bừa. Bitcoin đang là xu thế thế giới”.

Bitcoin đang là đồng tiền ảo gây sốt trên thế giới trong năm nay. Theo Google ngày 28-10, 1 Bitcoin hiện có giá trị lên đến 5.830 USD (khoảng 133 triệu đồng). Rất nhiều chuyên gia về công nghệ và tài chính đang đánh giá cao sức mạnh của đồng tiền ảo này. Mới đây, đồng sáng lập Paypal – ông Peter Thiel, đã ví Bitcoin giống như vàng.

Tuy nhiên, nhiều người lại không mấy tỏ ra lạc quan về đồng tiền này khi cho rằng Bitcoin (cũng như các loại tiền ảo khác) là công cụ dễ dàng cho những hoạt động phi pháp như các giao dịch chợ đen, rửa tiền và cả trốn thuế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang