'Cuộc chiến' giữa Samsung và Apple đẩy giá điện thoại lên cao?

Thứ Sáu, 27/10/2017 09:00  | Huy Bân

|

(CAO) Nếu tính thời điểm ra mắt ngày 3-11, với mức giá 1.000 USD thì iPhone X sẽ tạo một mức giá cao chưa từng có với dòng điện thoại cao cấp (không tính các dòng điện thoại siêu sang).

Trong khi đó, Galaxy Note8 cũng khiến giới công nghệ ngạc nhiên khi đưa ra mức giá 930 USD. Đến lúc này nhiều người tự hỏi, liệu Apple và Samsung có phải đang ganh đua nhau về giá cho chiếc điện thoại cao cấp nhất của mình? Điều này có thể không cần xác nhận nhưng rõ ràng nó đang tạo nên một tiền lệ xấu ảnh hưởng không nhỏ tới người tiêu dùng.

Theo hãng nghiên cứu Gfk, giá trung bình của smartphone tính từ năm 2015 có dấu hiệu giảm dần. Nhưng từ năm 2016, nó đã tăng trở lại và trong năm 2017 là tăng cao, nhất là vào gần thời điểm các "siêu phẩm" của Samsung hay Apple ra mắt trên thị trường.

'Cuôc chiến' giữa Samsung và Apple đẩy giá điện thoại lên cao?

Tuy nhiên, có thể nhận thấy thực chất không có quá nhiều đột phá về thiết kế, cũng như công nghệ. Hoặc nếu có, chúng chỉ là những phần thêm thắt không thực sự cần thiết. Một số tính năng có thể nhắc đến như: chống nước, màu sắc, kích thước, cảm biến bảo mật,... Như vậy, đồng nghĩa với việc người dùng có thể bỏ ra một số tiền không tương xứng mấy với tính năng.

Mặt khác, các thống kê cũng cho thấy đa phần điện thoại đang chiếm lượng dùng nhiều nhất trong các sản phẩm công nghệ. Nếu chia trung bình, thì một người dành từ 4-5 tiếng để sử dụng điện thoại của mình, cao gấp nhiều lần so vơi các thiết bị khác như: laptop, máy tính bảng,...

Như vậy giá tăng có thể là do nhu cầu sử dụng? Câu trả lời này cũng không mấy xác đáng vì trên thị trường hiện có rất nhiều điện thoại ở nhiều mức giá. Chỉ cần xem xét sơ các khả năng cũng đủ thấy, người dùng đánh giá sản phẩm ít nhiều qua thương hiệu, tính năng là phần phụ. Thế nhưng khi họ được quảng bá những tính năng mới, không cần biết có hữu dụng hay không thì họ cũng dễ đánh giá các thương hiệu khác kém vì không có tính năng tương tự.

Biểu đồ giá trung bình của điện thoại qua từng năm

Ví dụ đơn giản nhất là tính năng chống nước của smartphone Sony. Trước đây, khi hãng này thêm thắt tính năng chống nước, nhiều người đã cho rằng nó thừa thải. Các hãng điên thoại khác, thậm chí cả Apple cũng không đoái hoài gì tới tính năng này. Tuy nhiên, các phiên bản về sau của Apple lại bổ sung tính năng chống nước, mà thêm tính năng thì thêm tiền, đó là lý do Apple phải tăng giá thành sản phẩm.

Bước đi của Samsung cũng không nằm ngoại lệ nên cuộc chiến giữa Samsung và Apple đã góp phần không nhỏ trong việc nâng giá smartphone.

Bình luận (0)

Lên đầu trang