FBI tuyên bố không thể 'bẻ khóa' gần 7.000 thiết bị trong một năm

Thứ Năm, 26/10/2017 09:48  | Tôn Văn

|

(CAO) Giám đốc FBI - Christopher Wray cho biết, các nhân viên liên bang không thành công trong việc xâm nhập vào 6.900 thiết bị di động. Vấn đề này được đề cập trong cuộc tranh luận "nảy lửa" về quyền riêng tư và sự kiểm soát của chính phủ đối với "không gian mạng".

Trong cuộc họp tại Hội nghị Hiệp hội Cảnh sát Quốc tế tại Philadelphia, Mỹ, ông Christopher Wray cho biết, FBI đã không thể lấy được nội dung từ hơn 6.900 thiết bị di động. Đây là con số về hơn một nửa thiết bị di động mà FBI cố gắng "truy cập" trong vòng chưa đầy một năm.

"Nói một cách nhẹ nhàng đây không phải là một vấn đề nhỏ, có thể giải quyết dễ dàng. Các thiết bị này nằm trong nhiều vụ án, liên quan đến mọi vấn đề trong xã hội như: băng nhóm, tội phạm có tổ chức, buôn người, khủng bố, ma túy, mại dâm", ông Wray cho biết thêm.

Giám đốc FBI - Christopher Wray phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: RT

Nhiều điện thoại thông minh và các thiết bị di động khác hiện đã tự động mã hóa theo mặc định. Đó là chưa kể đến việc người dùng có thể sử dụng thêm các phần mềm mã hóa để ngăn không cho ngay cả nhà sản xuất truy xuất các dữ liệu cá nhân của mình. 

Lời nhận xét của ông Christopher Wray được đánh giá là có ít nhiều liên quan tới việc FBI đề nghị Apple "bẻ khóa" thiết bị của Syed Rizwan Farook (kẻ gây ra vụ khủng bố San Bernardino). Cuối cùng Apple đã từ chối đề nghị "hợp tác", để cuối cùng FBI phải trả một số tiền không nhỏ cho một công ty thứ ba làm việc này. Theo ZDNet, đầu năm nay, một tòa án liên bang đã phán quyết rằng FBI không phải tiết lộ chi tiết về giá trị của bảng hợp đồng này.

Trong hội nghị, ông Wray cũng đã nói về một "điểm mù" được xem là bất cập trong việc thu thập thông tin tình báo, nếu Quốc hội không cho phép mở lại Đạo luật Giám sát Tình báo Ngoại giao (FISA). Đạo luật FISA vốn cho phép các dịch vụ bí mật của Hoa Kỳ được chấp thuận, nó đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ bị giám sát khi truy cập các thông tin trên Internet, thậm chí là bị nghe lén điện thoại.

Ông Wray cho rằng, cần mở lại Đạo luật Giám sát Tình báo Ngoại giao (FISA)

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ hay Cục An ninh Trung ương (National Security Agency hay Central Security Service, viết tắt NSA hay CSS) là cơ quan thu thập các tin tức tình báo lớn nhất Hoa Kỳ trước đây đã đảm nhận nhiệm vụ thu thập dữ liệu như vậy. Khi vấn đền này bị phanh phui, các hoạt động "khai thác" thông tin đã được tuyên bố tạm dừng. Tuy nhiên, Edward Snowden (cựu nhân viên kỹ thuật của CIA) từng tiết lộ dữ liệu của người dùng còn được lưu trữ và chuyển cho chính phủ bởi các nền tảng trực tuyến như: Google, Apple, Microsoft và Facebook.

Bình luận (0)

Lên đầu trang