Những người từng từ chối các 'ông lớn' trong làng công nghệ, bây giờ ra sao?

Thứ Hai, 05/06/2017 09:32

|

(CAO) Dĩ nhiên, khi từ chối "ông lớn" trong làng công nghệ thì họ vẫn chưa biết rằng các công ty họ "nói không" sau này đã trở nên lớn mạnh khủng khiếp như thế nào.

Họ là những kỹ thuật viên nhận được lời mời trở thành người đặt những "nền móng đầu tiên" nhưng họ đã từ chối. Dĩ nhiên, đời không trao cho bạn cơ hội lần thứ hai. Tuy vậy, không phải ai cũng gặp "thất bại" với lựa chọn của mình, vài người trong số họ vẫn đạt được những thành công nhất định. 

Amanda Wixted - Từ chối Instagram

Vào tháng 6-2010, khi Mike và Kevin đang đặt nền móng đầu tiên cho dự án của mình với tên gọi Burbn. Họ đã gặp mặt và gửi lời mời tới Wixted, khi đó đang là kỹ sư trưởng nhóm mobile tại Zynga nhưng cô từ chối hợp tác.

Nguyên nhân mà Wixted đưa ra là: "Tôi rất thích họ nhưng bạn biết đấy, tôi cảm thấy hứng thú với công việc hiện tại lúc đó hơn. Vả lại, tôi cũng không thích một ứng dụng chia sẻ hình ảnh. Đối với tôi chúng quá đơn giản và tẻ nhạt". Tuy nhiên, vị trí hiện tại của Wixted vẫn không tồi, cô là nhà sáng lập của Meteor Grove Software kiêm Giám đốc công nghệ tại ứng dụng học tập trực tuyến Homer. 

Ali Fedotowsky - Nghỉ việc Facebook làm việc cho đài NBC

Ali Fedotowsky đã quyết định từ bỏ làm việc tại Facebook sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế "The Bachelor" (một dạng hẹn hò tìm người yêu). Nhất là sau khi đài NBC gần như trao cô quyết định trở thành người dẫn chương trình "1st Look” (người nắm giữ trọng trách phát triển).

Dĩ nhiên, những cuộc hẹn hò trong các chương trình thực tế của cô chẳng đi tới đâu. Trong khi đó, chỉ hai năm sau Facebook đã có một đợt IPO khổng lồ (phát hành cổ phiếu) biến nhiều nhân viên trở thành triệu phú. Hiện tại, cô đã kết hôn với người dẫn chương trình truyền hình Kevin Manno và viết blog cá nhân.

Julian Targowski - Từ chối Instagram

Có lẽ trong đợt từ chối này thì Targowski là người không có nhiều hối tiếc nhất vì anh rất "trung thành" với những người đồng nghiệp khi nhận được lời mời cộng tác. Quả thật Targowski luôn lao động không ngừng nghỉ, anh tiếp tục làm việc cho một startup mang tên DailyBooth – sau này bị mua lại bởi Airbnb (đặt phòng giá rẻ) vào năm 2012.

Targowski từng chia sẻ: "Có gì phải hối tiếc khi đó là quyết định của chính bản thân bạn, không lẽ bạn không thể biết được điều gì là tốt cho mình? Điều quan trọng không phải là ngồi hối tiếc vì những quyết định. Tôi không có thời gian cho chuyện đó, tôi chỉ quan tâm đến mức độ hài lòng với công việc hiện tại, kế hoạch trong những năm tới,...".

Sahil Lavingia - Từ chối Pinterest

Sahil Lavingia hiện sở hữu một startup mang tên Gumroad – với số vốn lên tới 8 triệu USD từ các nhà đầu tư ở thung lũng Silicon. Lavingia quả thật có rất nhiều điều hối tiếc khi nhắc đến cái tên Pinterest. Bởi anh chỉ "cách cổng thiên đường" có vài bước chân.

Nguyên nhân là Lavingia chỉ còn thiếu 1 tháng để trở thành nhân viên có thâm niên 1 năm tại Pinterest. Điều này khiến anh không nhận được bất kỳ một cổ phiếu nào. Trong khi đó, với vị trí của anh nếu đủ thêm 1 tháng tại Pinterest thì Lavingia có thể đã trở thành triệu phú.

Robert Cezar Matei - Từ chối Instagram

Robert Cezar Matei đã bỏ lỡ vài cơ hội vàng. Đầu tiên, anh từ chối cơ hội làm việc cho Facebook và quyết định ở lại Stanford. Sau đó, anh tiếp tục từ chối Square, để gia nhập Quora. Nếu xét theo vị trí Matei có lẽ đã trở thành một trong những nhân vật quan trọng trong đế chế Instagram.

Tuy vậy, thay vì hối tiếc Matei tỏ ra hài lòng với quyết định của mình: "Nếu bạn làm việc ở một nơi tốt như thung lũng Silicon, bạn chắc chắn sẽ bỏ qua không ít cơ hội, nhất là khi bạn có khả năng làm việc. Chẳng ai có thể chắc chắc đâu là lựa chọn đúng đắn, quan trọng là bạn phải thấy nó phù hợp".

Joe Green - Từ chối lời mời của Mark Zuckerberg

Khi còn học tại đại học danh tiếng Harvard, Joe Green là bạn cùng phòng của Mark Zuckerberg. Anh cùng với Zuckerberg tạo ra Face Mash – trang web khiến cả hai gặp rắc rối với Ban quản lý Đại học Harvard. Cũng vì "thành tích bất hảo" này, mà cha của Green (giáo sư tại Đại học UCLA) đã cấm con trai "giao du" với Mark Zuckerberg. Vì thế, khi Mark Zuckerberg đích thân mời Joe Green phụ trách hoạt động kinh doanh của Facebook, anh đã từ chối.

Nếu ngày đó anh nhận lời mời của người bạn cùng phòng "nổi tiếng", Green có thể sở hữu 3-4% cổ phiếu Facebook, tương ứng khối tài sản khoảng 3 tỷ USD. Joe Green không tránh khỏi sự tiếc rẻ nhưng anh không đặt nặng nhiều vào vấn đề này: "Tôi tin mình sinh ra là để cho một vị trí nào đó và mỗi khoảnh khắc trong đời đều đóng vai trò nào đấy trong cuộc sống của bạn".

Joe Jackson - Từ chối Facebook

Có lẽ Mark Zuckerberg không "có duyên" với bạn cùng phòng, anh cũng từng bị một người bạn ở cùng khác từ chối hợp tác, đó là Joe Jackson. Anh này từ chối lời mời hợp tác với Mark Zuckerberg để đến New York thực tập tại J.P. Morgan Chase.

Khi Facebook mới thành lập, Mark Zuckerberg đã thuê một căn nhà ở Palo Alto vào mùa hè và anh mời người bạn cùng phòng tại Đại học Harvard Joe Jackson đến làm việc cùng. Tuy nhiên, Jackson đã từ chối; thay vào đó, anh đến New York để thực tập tại J.P. Morgan Chase.

Jackson không tránh khỏi sự tiếc rẻ khi chia sẻ về quyết định của mình: "Tiếc rằng, tôi không biết cơ hội đó tuyệt vời tới thế nào. Khi đó, tôi chỉ nghĩ rằng mình sẽ phải đến Palo Alto, lập trình cho một startup và ngồi chờ thời, chứ chưa có ý định cụ thể. Do đó, khi nhận lời mời làm việc, tôi cảm thấy mơ hồ nên đành từ chối".

Joshua Inkenbrandt - Từ chối Instagram

Inkenbrandt chẳng có nhiều hối tiếc khi từ chối Instagram, bởi hiện anh đang có vị trí nhiều người mơ ước ở Pinterest. Việc lựa chọn này, theo Inkenbrandt tiết lộ, hoàn toàn là do sở thích cá nhân của bản thân. 

“Nhiều người bạn khi gặp mặt luôn đặt câu hỏi tại sao tôi chọn làm việc tại Pinterest. Họ không biết rằng, thực chất tôi thích Instagram hơn, tôi đã từng đắn đo khi chọn Pinterest nhưng một bên là công việc, một bên là đam mê. Bạn biết đấy, cuộc đời này vốn không thể chỉ cứ làm việc mình thích", Inkenbrandt tiết lộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang