Ông chủ Facebook thay đổi quan điểm về mục đích cho sinh viên Havard

Thứ Hai, 29/05/2017 14:31  | Đức Thiện

|

(CAO) Sau 12 năm, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg sau cùng cũng đã được tốt nghiệp tại chính ngôi trường ông từng bỏ học. Trong bài phát biểu ra trường, Mark đã truyền cảm hứng cho sinh viên khi nói về mục đích của cuộc sống.

Hôm 26-5, Mark Zuckerberg đã được nhận bằng đại học danh dự ở Havard. Ông chủ Facebook cũng là người được chọn để phát biểu trong buổi lễ. Bài phát biểu đầy cảm hứng của Mark đã được đăng tải trên rất nhiều kênh truyền thông tại Mỹ.

Trong bài phát biểu, Mark đã dành tặng những lời khen ngợi các sinh viên tốt nghiệp chung với ông, khóa 2017. Ông khẳng định những gì họ làm được là nhiều hơn ông có thể làm.

Vấn đề trọng tâm mà Mark đưa ra trong bài phát biểu và cũng là nội dung truyền được nhiều cảm hứng nhất, chính là ý nghĩ về mục đích của cuộc sống. Ông khẳng định mình không rao giảng cho các sinh viên về việc tìm kiếm mục đích. Thay vào đó ông nhấn mạnh rằng “tìm ra mục đích cho bản thân là không đủ”. “Thách thức cho thế hệ chúng ta là tạo ra một thế giới nơi mọi người đều có sự cảm nhận về mục đích”, Mark nhấn mạnh.

Ông đưa ra thí dụ cụ thể rằng trong thời đại ngày nay, công nghệ và tự động hóa đang xóa bỏ đi nhiều việc làm. Cộng động ngày càng trở nên lạc lõng và phải xoay sở với việc tìm ra một công việc khác để kiếm sống. Từ đó, Mark khẳng định rằng: “Để giữ cho xã hội tiến về phía trước, chúng ta có một thách thức mang tính thế hệ: Chúng ta không chỉ tạo ra việc làm mới mà còn phải tạo ra nhận thức mới về mục đích”.

Mark nhắc lại về thời điểm ông cho khởi động Facebook từ căn hộ nhỏ ở Kirkland House. Ông đã trò chuyện với bạn mình là KX Jin rằng ông thấy háo hức khi kết nối cộng đồng ở Havard. Nhưng một ngày sẽ có ai đó kết nối cả thế giới. “Vấn đề là, tôi chưa từng nghĩ “ai đó” sẽ là chúng tôi. Chúng tôi chỉ là những cậu sinh viên. Chúng tôi không biết gì về chuyện đó. Có hàng tá công ty công nghệ lớn với các nguồn lực và tôi đinh ninh một trong số họ sẽ làm việc đó. Nhưng ý tưởng với chúng của tôi là rõ ràng, rằng mọi người đều muốn kết nối. Vậy nên chúng tôi cứ tiến tới từng ngày, từng ngày”, Mark bộc bạch.

Ông khẳng định mỗi sinh viên đều có câu chuyện tương tự, rằng việc thay đổi thế giới là của một “ai đó”. “Nhưng họ sẽ không làm điều đó mà là các bạn”, Mark nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo Mark, việc có mục đích của bản thân là chưa đủ. Mọi người cần phải khơi dậy nhận thức về mục đích cho cả người khác. Mark bắt đầu chia sẻ về những ngày đầu làm ông chủ của Facebook, khi còn rất trẻ và non dại. Đó là thời điểm mọi người bắt đầu chia rẽ khi rất nhiều người làm việc cùng ông muốn bán Facebook cho các công ty khác để mở rộng kinh doanh.

Ở tuổi 22, ông khẳng định mình chẳng biết gì về cách mà thế giới vận hành. Tuy nhiên, ông vẫn giữ cho mình mục đích ban đầu là kết nối nhiều người nhất có thể. Mark không muốn xây dựng một công ty, mà ông muốn tạo ra sự tác động đến mọi người.

Ông quyết định không bán đi Facebook và mất đi nhiều người tài giỏi trong tay. Nhưng nhiều năm sau, khi Facebook thành công rực rỡ và là mạng xã hội có nhiều người dùng nhất toàn cầu, ông nhận thấy rằng mọi thứ sẽ vận hành như thế nào nếu không có mục đích cao cả hơn. Nghĩa là Facebook sẽ bị bán đi và không bao giờ có thể thành công.

“Trách nhiệm của chúng ta là khơi dậy nhận thức để cùng có thể đi lên”, Mark tự hào nói. Cũng trong bài phát biểu, ông chủ Facebook đưa ra 3 giải pháp để xây dựng thế giới mà nơi đó mọi người đều nhận thức được mục đích, đó là: đảm nhiệm những dự án lớn ý nghĩa cùng nhau; định nghĩa lại sự bình đẳng để mọi người có quyền tự do theo đuổi mục đích; và xây dựng những cộng đồng trên toàn thế giới.

Bài phát biểu của Mark Zuckerberg kéo dài đến 30 phút và nhận được sự tán dương từ những người nghe tại đại học Havard.

Bình luận (0)

Lên đầu trang