26 du khách đến Đà Nẵng du lịch phải cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ Tư, 03/08/2022 16:44  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 3-8, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thuộc UBND TP.Đà Nẵng thông tin về việc 26 du khách quê Quảng Ninh đến Đà Nẵng bị nhập viện do ghi ngộ độc thực phẩm (NĐTP).

Lúc 19 giờ 18 ngày 2-8, Ban Quản lý ATTP nhận thông tin có đoàn du khách khoảng hơn 20 người bị NĐTP được cấp cứu tại Bệnh viện 199 (thuộc Bộ Công an) nên cử tổ công tác đến để lấy thông tin.

Đoàn gồm 120 người đến từ thị trấn Đông Triều (TX.Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) vào Đà Nẵng du lịch từ 7 giờ ngày 1-8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea (242 Võ Nguyên Giáp, Q.Sơn Trà) và dự kiến kết thúc du lịch tại Đà Nẵng vào ngày 4-8.

Các khách du lịch bị ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại Bệnh viện 199.

Ngày 1-8, đoàn ăn trưa tại nhà hàng Minh Phát (85 Hồ Nghinh, Q.Sơn Trà) với các món ăn: gỏi hải sản, mực hấp, tôm bạc hấp bơ tỏi, ốc hương xào sả ớt, cá biển xốt nguyên con, nghêu xào măng, ba chỉ rang mắm tép, rau luộc theo mùa, canh chua cá biển, cơm trắng, trái cây, trà đá.

Đoàn ăn tối tại nhà hàng Tuyên Sơn (148 Nguyễn Tri Phương, Q.Hải Châu) với các món: gỏi sứa trộn vả, cá cu hấp ngũ liễu, gà nấu cung đình, rau cải xào nấm, đà điểu lúc lắc, tôm sú nướng xiên que, mực trứng chiên, canh rong biển nấu tôm, đậu non, dưa cà muối, cơm niêu, tráng miệng, trà đá.

Đến 6 giờ ngày 2-8, có 2 người có triệu chứng NĐTP và được đưa đến Bệnh viện 199 lúc 9 giờ. Từ 9 đến 21 giờ 30 ngày 2-8 có 26 người nhập viện cấp cứu với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt. Đến 21 giờ 30, sau khi được y bác sĩ cứu chữa, có 23 bệnh nhân xuất viện trở về khách sạn nghỉ ngơi, 3 bệnh nhân điều trị ở khoa cấp cứu.

Sáng 3-8, đoàn thanh tra, xử lý NĐTP của Ban Quản lý ATTP tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng. Tại nhà hàng Minh Phát, mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1-8 đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ theo quy định).

có 23 bệnh nhân xuất viện trở về khách sạn nghỉ ngơi, 3 bệnh nhân điều trị ở khoa cấp cứu.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện có các hành vi vi phạm sau: bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo. Nhà hàng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Nhà hàng Tuyên Sơn có các điều kiện theo pháp luật về ATTP: có hồ sơ pháp lý, tổ chức kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1-8 của đoàn khách đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24 giờ nên đoàn lấy 3 mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18 giờ ngày 2-8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật nhằm đánh giá chất lượng ATTP, gồm cơm chiên, cá lát kho tộ, tôm hấp. Các mẫu này không phải là thức ăn phục vụ đoàn khách vào tối 1-8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang