Mùa khoe các 'ông bà hoàng' học giỏi

Chủ Nhật, 07/06/2015 07:27  | Q.Y

|

(CATP) Khi năm học kết thúc, bố mẹ khoan hãy lo gửi con cho ai suốt mấy tháng hè, hay là toan tính cho nó đi học thêm cái gì - Chuyện này nhất định có, nhưng vài bữa nữa tính tiếp. Bây giờ là “mừng thắng trận” đã.

Trên Phây tràn ngập các “ông bà hoàng” tuổi đi học. Đám bé tý bú mẹ, nằm quấn tã hay là đang... ăn bốc (đám này chiếm lĩnh thường xuyên với những lời còm “yêu tóa” “muốn cắn một cái tóa”...), nay nhường chỗ cho các bậc anh chị “có học thức”.

Là vì, hết năm học rồi, đến mùa khoe thành tích học tập.Hình ảnh các cô cậu đang lĩnh thưởng, đứng trên bục cờ hoa giữa thầy cô và bạn bè. Đây đó vẫn có lời “kêu ca” lạc lõng, nhưng cũng nhẹ nhàng vui vẻ, không than mắng quyết liệt như thuở nào. Bây giờ than vừa đùa vừa thật kiểu “tưởng tổng kết thì không còn đóng tiền, ai dè vẫn dính hơn 1... chịu”.

Tràn ngập Phây là niềm tự hào chính đáng. Suốt năm chở con đưa rước chạy bạc mặt ngoài đường, giờ coi như “thắng thêm một hiệp”. Tạm nghỉ để đá hiệp tiếp theo. Dù sao thì các con đã cố gắng, qua được mùa thi cử bố mẹ thót tim (chứ nó chưa chắc thót).

Mọi khi các cha mẹ trẻ, thông thạo tiếng Anh, vi tính, dân văn phòng đọc nhiều, “anh hùng bàn phím” bức xúc đủ chuyện. Ai cũng biết, cũng lo lắng kêu ca nền giáo dục. Cha quên đi ước mơ “6 múi”, mẹ quên chuyện giảm cân, chăm sóc da này nọ, cố gắng chiến đấu kiếm tiền. Là vì, công thức của mơ ước bây giờ là kiếm tiền để có nhà ở tử tế, xe đẹp và con cái hưởng nền giáo dục tốt. May mắn thì vào trường quốc tế sau này du học.

Toàn những ước mơ chính đáng và tốn kém kinh người. Trên con đường chiến đấu ấy, thành tích học tập của con quan trọng lắm. Nhiều người ngày thường bất mãn với chất lượng giáo dục bảo con không cần... giỏi. Không chạy theo áp lực làm méo mó trẻ con. Rằng là, “giỏi thì có gì khó, cả nước học sinh giỏi mà”.

Họ có thể nói đủ thứ, nào là nạn mua bằng. Nào là nước ta nhiều giáo sư tiến sĩ nhưng con số đóng góp cho khoa học là zero...

Dù vậy, hôm nay con học giỏi, thậm chí chỉ đủ lên lớp cũng là niềm tự hào chính đáng, hãnh diện “công cha mẹ, công con cái” vất vả ngược xuôi suốt cả năm. Công lao vượt qua được những bất cập học đường để đứng vững. Công lao và nỗ lực đó thật to lớn. Đáng để khoe.

Vậy nên quý vị nào lên Phây chỉ chăm chăm tìm tin tức quan trọng (quý vị này thường lướt qua hình các cô khoe thức ăn, kẻ đứng làm dáng chu mỏ giơ 2 ngón tay, lũ công chúa hoàng tử bé mới lọt lòng...) thì xin hãy thông cảm. Ngày hè là mùa... khoe con, phải rồi.

Nếu quý vị đừng bực dọc lướt nhanh, rất dễ thấy những dòng “tự kiểm” vui nhộn thế này: “Mình hay nói, tôi ghét bịnh thành tích. Hôm nay, cu Tý được trọn 3 điểm 10, mình sướng. Chắc mình sẽ không dám nói tôi ghét bệnh thành tích nữa...”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang