Công an huyện Vĩnh Hưng, Long An:

Bắt giữ nhiều nhóm đối tượng vượt biên trái phép

Thứ Hai, 08/11/2021 10:31

|

(CATP) Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, lực lượng chức năng của Việt Nam và nước bạn Campuchia đã phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát biên giới, tập trung đấu tranh với các đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia và ngược lại.

Qua đó, Công an Long An đã phát hiện nhiều đường dây lừa đảo đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc, trong đó có trường hợp làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến. Điều đáng nói, những người Việt Nam xuất cảnh trái phép không được pháp luật Campuchia bảo hộ, bị các chủ cơ sở đánh bạc trực tuyến bóc lột sức lao động hoặc bị bán lại cho các chủ cơ sở khác, nếu muốn thoát khỏi các cơ sở này phải đóng tiền chuộc!

Tỉnh Long An có đường biên giới quốc gia dài 132,9km, tiếp giáp với hai tỉnh Svây Riêng và tỉnh Pvây Veng, Vương quốc Campuchia, có nhiều đường mòn, lối mở qua lại nên tình hình xuất nhập cảnh thời gian qua diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Long An chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã biên giới tăng cường thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh Long An.

Điển hình ở huyện Vĩnh Hưng, gần đây, công an huyện phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động qua lại biên giới của người dân tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; thành lập các chốt kiểm soát người và phương tiện tại các xã biên giới. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan tuyên truyền người dân vùng biên giới nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo đưa người sang Campuchia làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến.

5 đối tượng đi tắt đường ruộng để xuất cảnh trái phép sang biên giới Campuchia bị cơ quan chức năng bắt giữ

Cụ thể, anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1996, quê thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) bị lực lượng Biên phòng Bến Phố, huyện Vĩnh Hưng, bắt giữ ngày 15-7-2021 về hành vi nhập cảnh trái phép từ biên giới Campuchia về Việt Nam. Đ. khai nhận, tháng 3-2020, thông qua game online quen với một người bạn không rõ lai lịch rủ sang Campuchia để làm việc cho một Công ty Game với lời hứa lo toàn bộ chi phí đi từ Việt Nam sang Campuchia, bao ăn ở tại công ty, thu nhập từ 12-15 triệu đồng/tháng.

Giữa tháng 5-2020, Đ. xuất cảnh trái phép sang Campuchia để đi đến địa điểm làm việc theo sự hướng dẫn của người bạn trên. Sau đó, Đ. được đưa vào một căn hộ chung cư để làm việc cho 1 đại lý của công ty cờ bạc trực tuyến, sinh hoạt khép kín trong căn hộ và cấm đi ra bên ngoài. Do lo sợ trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Campuchia nên Đ. xin nghỉ việc để về Việt Nam. Sau đó, Đ. được một người quản lý tại nơi làm việc nhận đưa về đến biên giới Việt Nam với giá 600 USD. Khi đến biên giới Campuchia - Việt Nam, có người bơi xuồng qua sông Cái Cỏ rước Đ. về Việt Nam thì bị lực lượng biên phòng phát hiện bắt giữ.

Mai và Sẻn lúc bị bắt

Ngày 20-7-2021, lực lượng Đồn biên phòng Long Khốt cùng Công an xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, Long An tuần tra trên tuyến biên giới phát hiện 5 trường hợp đang đi tắt đường ruộng để xuất cảnh trái phép sang biên giới Campuchia. Các đối tượng khai nhận, xuất cảnh trái phép sang Campuchia để tìm việc làm qua bạn bè giới thiệu. Sau khi xuất cảnh không thành, họ có liên lạc với bạn bè đã từng làm việc tại cơ sở đánh bạc trực tuyến phía bên kia biên giới thì công việc không như mong muốn, bị bóc lột sức lao động, với mức lương không như ý muốn và khó trở về Việt Nam. Các trường hợp trên bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh.

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, ngày 2-10-2021, tổ kiểm soát công an huyện phát hiện hai xe tải chở hai người có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên dừng xe kiểm tra, phát hiện hai người này đang đi đến một tỉnh ở khu vực miền Tây Nam bộ để xuất cảnh trái phép sang Campuchia tìm kiếm việc làm. Công an huyện Vĩnh Hưng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 tài xế về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, xử phạt mỗi người 7,5 triệu đồng; đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 2 người xuất cảnh về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định".

Theo thượng tá Phan Huỳnh Rong, Phó công an huyện Vĩnh Hưng thì từ đầu năm 2021 đến nay, công an huyện đã phát hiện 18 vụ bắt 60 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Cơ quan điều tra đã truy tố, xét xử 2 vụ gồm 5 đối tượng, khởi tố 2 vụ gồm 2 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 14 vụ gồm 56 đối tượng.

Qua công tác đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất nhập cảnh trái phép do nhu cầu tìm việc làm có thu nhập cao của người lao động (đặc biệt là giới trẻ). Nắm bắt được tình hình, các băng nhóm tội phạm đã dùng thủ đoạn đánh vào tâm lý của người đang cần việc làm để quảng cáo trên mạng xã hội "việc nhẹ, lương cao" để lôi kéo người lao động xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc. Sau khi nhập cảnh trái phép sang bên kia biên giới, các băng nhóm này buộc người lao động phải làm những công việc phi pháp, cưỡng bức lao động, phải ký giấy nhận nợ, nộp tiền bồi thường, tiền chuộc cho chi phí đưa đi nếu họ từ chối làm việc hoặc muốn trở về Việt Nam. Nhiều trường hợp người lao động bị bán qua nhiều công ty hoặc khi đã nộp đủ số tiền chuộc vẫn không được trả tự do, bị đánh đập, đe dọa...

Trước thực trạng xuất cảnh trái phép sang biên giới làm việc trong cơ sở đánh bạc trực tuyến, Công an tỉnh Long An kêu gọi người dân không nghe theo lời dụ dỗ xuất cảnh trái phép để có việc làm, lương cao, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra; đề nghị người dân không nên nghe lời xúi giục, rủ rê xuất, nhập cảnh trái phép để làm việc trong những cơ sở đánh bạc trực tuyến trái phép, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày 5-11-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố Nhan Thị Mai (SN 1979, ngụ khu phố 1, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) và Ngô Văn Sẻn (SN 1958, ngụ ấp Sông Trăng, xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng) về hành vi "Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép". Trước đó, Tổ tuần tra phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp tuần tra phòng, chống tội phạm Công an huyện Vĩnh Hưng phát hiện 2 người đi xe máy có biểu hiện nghi vấn trên Tỉnh lộ 831, thuộc khu phố 1, thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Hưng nên chặn lại kiểm tra. Qua đấu tranh, Mai khai nhận, đang chở ba người về nhà của Mai ở ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đợi trời tối, ông Sẻn sẽ đến đưa ba người khách này xuất cảnh trái phép sang Campuchia bằng cách bơi qua kênh Cái Cỏ (kênh biên giới). Tiền công thỏa thuận là 7.000.000đ/người xuất cảnh trái phép.

Các đối tượng được Mai tổ chức xuất cảnh trái phép sang Campuchia khai nhận là công nhân tại tỉnh Bình Dương. Mục đích xuất cảnh trái phép sang Campuchia để tìm kiếm việc làm có thu nhập cao, thông qua lời quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, Mai và Sẻn còn khai nhận vào đầu tháng 9-2021, đã 3 lần tổ chức đưa ba người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia, thu lợi bất chính 21.000.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang