Bể hụi ở vùng quê nghèo

Thứ Tư, 12/08/2020 11:17  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Củ Chi (TPHCM) liên tiếp xảy ra các vụ bể hụi lên tới hàng chục tỷ đồng, tham gia hầu hết là công nhân, người lao động nghèo sinh sống trên địa bàn. Người mất ít thì vài chục triệu đồng, nhiều lên đến gần 500 triệu đồng. Hiện việc chơi hụi đang biến tướng thành hình thức huy động vốn với lãi suất hấp dẫn, khiến nhiều người hám lợi phải nếm "trái đắng".

Bức xúc vì mất tiền, dẫn đến gia đình lục đục, bà Trần Thị Thanh Vân (ở ấp 6, xã Tân Thạnh Đông) cho biết, hơn tuần nay hàng trăm hộ dân 2 xã Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây đang khóc hết nước mắt vì chủ hụi là bà Cao Thị Liễu (SN 1976, ngụ ấp 2, xã Tân Thạnh Tây) không thấy xuất hiện tại địa phương sau khi tuyên bố bể hụi, khiến hàng trăm gia đình rơi vào cảnh mất ăn, mất ngủ. Trước đó, bà Liễu luôn tỏ ra uy tín nên được nhiều người ở Củ Chi tham gia dây hụi.

Bà Vân bên căn nhà xuống cấp đang cần tiền sửa

Theo bà Vân, những năm qua đều đặn bà tham gia 7 dây hụi với tổng số 494 triệu đồng. Dù tiền không trả nhưng bà Liễu đã tìm cách cắt đứt mọi liên hệ, điện thoại, Zalo, Facebook... đều bị chặn và còn thách thức nếu đi thưa kiện thì không trả 50% số tiền chơi hụi. Khoảng năm 2015, bà Cao Thị Liễu và chồng Lê Kim Thuận là một trong những gia đình uy tín tại xã Tân Thạnh Tây nên được rất nhiều người tin tưởng tham gia chơi hụi do bà Liễu làm chủ, lên đến cả trăm người dân 2 xã Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây và bà con trong khu vực. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến kỳ đáo hạn hụi, bà Liễu không mang tiền đến giao cho hụi viên mà tìm cách lẩn tránh.

Nhận được đơn của người dân địa phương gửi đến tố cáo bà Liễu giật hụi, phóng viên Báo CATP đã tìm về 2 xã Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây tìm hiểu, được biết hầu hết hụi viên đều là những lao động nghèo sinh sống tại địa phương. Điều đáng nói, người phụ nữ này còn thách thức hụi viên đi kiện, nhưng nói rõ nếu ai thưa vợ chồng bà thì chỉ được trả 50% số tiền, nên chẳng ai dám.

Bà Nguyễn Thị Thu (ở ấp 3, xã Tân Thạnh Tây) cho biết: "Tôi làm công nhân, tích cóp được hơn 100 triệu đồng, tham gia nhiều dây hụi do vợ chồng Liễu - Thuận làm chủ và chơi giúp cho nhiều người thân, bạn bè, công nhân làm cùng công ty, nhưng đến nay hai vợ chồng không chịu gặp mặt. Vụ bể hụi khiến hàng chục hộ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất với số tiền bị giật lên đến cả chục tỷ đồng, nhiều nạn nhân đến nhà đòi lại tiền còn bị Thuận dọa chém".

Những người mất tiền hụi trình bày sự việc với phóng viên

Nói trong nước mắt, bà Lê Thị Thanh (ngụ ấp 3, xã Tân Thạnh Tây) ngậm ngùi, do tin tưởng vợ chồng Liễu - Thuận làm chủ hụi hơn chục năm rất uy tín, tui chơi 4 dây với tổng số 190 triệu đồng, chờ hốt chót. Còn 2 lần khui nữa thì tới lượt tui gom hụi, nhưng vợ chồng bà Liễu tuyên bố bể hụi khiến gia đình tui mất ăn, mất ngủ gần tháng nay, chỉ mong chính quyền địa phương vào cuộc để lấy lại quyền lợi cho người dân.

Trong khi đó, theo các hụi viên, từ ngày vợ chồng Liễu - Thuận vỡ hụi đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc làm rõ. Do nạn nhân của cặp vợ chồng lừa đảo này là những người lao động nghèo nên rất cần cơ quan chức năng huyện Củ Chi vào cuộc, sớm xử lý đường dây hụi trên.

Theo luật sư Trần Văn Yên - Đoàn Luật sư TPHCM, điều 31 Nghị định 144/2006/NĐ-CP về hụi qui định tranh chấp được giải quyết bằng thương lượng, hòa giải hoặc theo yêu cầu của một hay nhiều người tham gia. Tranh chấp đó được giải quyết tại tòa án theo quy định của Luật tố tụng dân sự. Trường hợp chủ hụi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật hình sự tại điều 175 Bộ luật Hình sự thì mức phạt tù có thể lên đến 20 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên. Căn cứ quy định này, nếu chủ hụi có hành vi bỏ trốn, gian dối để chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng số tiền đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không còn khả năng chi trả có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang