Bước chuyển mình của Trường THPT Mai Thúc Loan – Hà Tĩnh

Thứ Bảy, 20/11/2021 11:22

|

(CAO) Nhiều năm liền, số lượng học sinh giỏi của Trường THPT Mai Thúc Loan luôn ở trong top đầu của tỉnh Hà Tĩnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp và đậu vào đại học, cao đẳng hằng năm duy trì ở mức cao.

Trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2006, em Phạm Ngọc Thắng đậu thủ khoa Trường Kinh tế Quốc dân với số điểm tuyệt đối 30/30. Năm học 2014 – 2015, em Trần Thị Tuyết Mai học sinh lớp 12A1 đã đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học.

Mới đây nhất, thầy giáo Phan Bá Tân – giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 CLB Lá lành trường Mai Thúc Loan được vinh danh là 1 trong 20 CLB tiêu biểu toàn quốc

Thành lập năm 2001, khi điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương vùng ven biển Thạch Hà và Can Lộc còn gặp nhiều khó khăn, giao thông bất tiện, khu vực có 4,5 vạn dân mà con em phải đi học các trường ngoài huyện, do đó, trường được xây dựng nhằm đáp ứng nguyện vọng của chính quyền và người dân địa phương.

Tuy mới ra đời, nhưng Trường THPT Mai Thúc Loan đã đạt được những thành tích ấn tượng. Đó là kết quả của sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ đến từ thầy và trò nah2 trường sau 20 năm hình thành và phát triển.

Thầy Trần Đình Dương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan cho hay, ban đầu, phòng làm việc của Hội đồng sư phạm nhà trường chỉ là một cái bàn gỗ nhỏ dài với hai dãy ghế, nơi đây vừa dùng hội họp, dạy học sinh giỏi vừa dọn cơm ăn khi giáo viên xa nhà.

Có lẽ vì thế mà nói đến phòng thực hành hay phòng cung cấp thiết bị cho dạy và học lúc này là một điều “xa xỉ”. Đội ngũ cán bộ, giáo viên chỉ có 22 người. Tập thể sư phạm nhà trường tuy ít ỏi nhưng đủ mạnh về trí lực, tâm huyết và tinh thần say mê cống hiến. Năm 2004, lứa học sinh đầu tiên ra trường với 95% em tốt nghiệp.

Trong đó, nhiều em có kết quả học tập xuất sắc, vinh dự được kết nạp Đảng tại trường. Quy mô nhà trường và đội ngũ giáo viên từng bước được mở rộng, số lượng học sinh cũng tăng dần qua các năm.

Điểm nổi bật nhất góp phần khẳng định tên tuổi và uy tín của nhà trường trong thời kì này là các kết quả về chất lượng mũi nhọn. Hằng năm, số lượng học sinh giỏi của nhà trường đều ở vị trí tốp đầu của tỉnh, có nhiều năm xếp ở vị trí thứ 3, 4 thậm chí có năm chỉ xếp sau trường Chuyên tỉnh.

Thầy và trò Trường Mai Thúc Loan đổi mới phương pháp dạy và học và đã đạt được nhiều thành quả trong thời gian qua.

Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp và đậu vào đại học, cao đẳng mỗi năm luôn duy trì ở mức cao. Đặc biệt, năm học 2005 – 2006 có 96 em đậu Đại học, trong đó có 5 em đỗ vào đại học đạt điểm từ 26 – 30 điểm, riêng em Phạm Ngọc Thắng đậu thủ khoa Trường Kinh tế Quốc dân với điểm tuyệt đối 30/30, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Từ năm học 2010 – 2011 đến năm học 2014 – 2015, nhà trường đã có 14 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành công nhận. Chất lượng mũi nhọn tiếp tục được duy trì và đạt ở mức cao với số lượng học sinh giỏi tỉnh, học sinh đậu vào các trường Đại học tăng.

Trong giai đoạn này, nhà trường đã có 335 giải học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa, tỉ lệ đạt giải hàng năm đều ở mức cao, nằm trong nhóm các trường dẫn đầu toàn tỉnh. Đặc biệt, năm học 2014 – 2015, em Trần Thị Tuyết Mai học sinh lớp 12A1 đã đạt giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học.

Cùng với việc đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra, đánh giá, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được giáo viên nhà trường tích cực triển khai và gặt hái được nhiều thành tựu. Từ năm 2015 đến nay nhà trường có 8 giáo viên được công nhận danh hiệu Giáo viên giỏi tỉnh, có 42 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành công nhận bậc 3,4.

Liên tục từ năm học 2018 – 2019 đến nay nhà trường luôn có giáo viên và học sinh tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trong đó có 01 giải Nhì của cô giáo Nguyễn Thị Diệu, 01 giải nhì của em Lê Thị Tú Anh, 02 giải Ba của cô giáo Trần Thị Thành Lê và cô giáo Trương Thị Thành.

Đặc biệt, năm 2020, thầy giáo Phan Bá Tân đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ năm học 2015 đến nay tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp luôn đạt trên 99%...

Được học tập dưới mái Trường THPT Mai Thúc Loan là niềm tự hào của nhiều học sinh. Em Lê Hoàng Vũ – học sinh lớp 12A1 chia sẻ: Em rất hãnh diện khi được học tập tại ngôi trường này. Nơi đây không chỉ nổi tiếng vì có nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi mà còn có những thầy cô luôn nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy với học sinh. Không chỉ được học tập văn hóa, bọn em còn được thỏa mãn đam mê trong các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ theo sở thích”.

Thời đại công nghệ 4.0 cùng với công cuộc đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thầy giáo Lê Thái Phi – Hiệu trưởng Trường THPT Mai Thúc Loan nhấn mạnh: Nhà trường sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ thầy cô giáo trong thực hiện nhiệm vụ, khích lệ tinh thần hiếu học cho học sinh; tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học, tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực xây dựng cở sở vật chất và cải tạo cảnh quan nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp để phục vụ mục đích dạy và học của nhà trường.

20 năm xây dựng và trưởng thành, nhìn lại những “quả ngọt” được tạo nên từ tâm huyết với sự nghiệp trồng người của các thầy giáo, cô giáo nơi đây, điều đó không chỉ thắp lên niềm tự hào cho thế hệ học sinh, cán bộ, giáo viên Trường THPT Mai Thúc Loan hôm nay, mà còn chắp cánh những ước mơ và niềm tin vào sự phát rực rỡ của ngôi trường trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang