Cám cảnh những phu đá kiếm bạc lẻ ở bãi đá Cô Tô

Thứ Năm, 20/08/2015 11:35  | Trung Oanh

|

(CAO) Tiếng nổ đá chát chúa từ sườn núi, tiếng rềnh vang của phu đá hòa trong cái nắng trưa như đổ lửa. Đó là công việc, là cuộc sống của rất nhiều người dân đang sống tại mỏ đá Cô Tô (xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, An Giang).

Không có nghề nghiệp ổn định, nhiều người đành làm công việc đập đá nặng nhọc này

Dọc các tuyến đường quanh mỏ đá Cô Tô bị “băm nát”, khói bụi bay ngợp trời do xe tải chở đá thường xuyên qua lại. Tiếng nổ lớn bất ngờ vang lên khiến chúng tôi giật mình. Nhìn lên sườn núi, chúng tôi thấy những con “quái vật bằng máy” đang bổ, đục liên hồi, những tảng đá lớn nhỏ đua nhau đổ tràn xuống. Con người đu đeo trên vách đá, men theo con đường mòn sườn núi để khai thác trông rất nguy hiểm.

Nhiều phu đá làm việc trong thời tiết nắng nóng, khói bụi

Theo chỉ dẫn của dân địa phương, chúng tôi típ tục tìm đến kênh Ba Thê Mới để mục sở thị cảnh làm việc của những thợ đá. Tại đây, thợ đá sẽ tiếp tục dùng sức đục, tạo hình những khối đá lớn thành “đá thương phẩm”. Hình dáng, kích cỡ tùy thuộc vào đơn đặt hàng của khách.

Thợ đá dùng sức đục, tạo hình những khối đá lớn thành “đá thương phẩm”

“Không có nghề nghiệp ổn định, chúng tôi đành làm cái công việc này. Nghề này không chỉ cực, thu nhập bèo bọt mà còn nhanh tàn phá cơ thể. Ba tôi năm nay 50 tuổi, làm nghề đục đá 30 năm, bây giờ đã “điếc đặc” do hằng ngày nghe những âm thanh chát chúa này”, anh Thành (35 tuổi, ngụ Vĩnh Long) chia sẻ.

Anh Thành làm việc

Tại đây, ngoài “phái mạnh”, chúng tôi còn thấy rất nhiều phụ nữ tham gia công việc gánh đá. Ngoài những giờ lo cơm nước cho chồng, con, họ còn tranh thủ vận chuyển đá từ bến xuống ghe, tàu để kiếm thêm thu nhập.

Phụ nữ cũng tham gia công việc vận chuyển đá

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tri Tôn, chỉ tính riêng 4 trong 15 xã của huyện đã có trên 50% số ca mắc bệnh lao phổi do sinh sống tại các khu vực trong điểm khai thác đá. Ngoài căn bệnh lao phổi, hầu hết các phu đá có “thâm niên” nghề trên 15 năm đều có dấu hiệu bị điếc do hằng ngày phải nghe những âm thanh chát chúa “đâm” vào màng nhỉ.

Bệnh tật bủa vây những phu đá

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có rất nhiều người thương vong do khai thác đá, nhất là những mỏ đá không trang bị phương tiện bảo hộ. Thế nhưng, nhiều phu đá vẫn bất chấp tính mạng, lao vào khai thác để có tiền trang trãi cuộc sống cho vợ con, cha mẹ già yếu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang