Liên tiếp xảy ra hỏa hoạn: Cuối năm cảnh giác với "giặc lửa"

Thứ Ba, 22/11/2022 12:25  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu tháng 11-2022 đến nay, trên địa bàn TPHCM liên tiếp xảy ra gần chục vụ cháy khiến người dân cảm thấy bất an. Tuy không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi. 

Bên cạnh đó, những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao khiến các cơ sở kinh doanh đẩy mạnh sản xuất, tích trữ nhiều hàng hóa. Trong khi đó, thời tiết đang bước vào mùa hanh khô nên nguy cơ cháy nổ tại nhà, chung cư, chợ, kho hàng, nhà xưởng luôn tiềm ẩn.

Nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một số vụ cháy xảy ra trong thời gian gần đây tại TPHCM đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân, nhất là các hộ kinh doanh. Nhờ nỗ lực của lực lượng chữa cháy nên may mắn không có thương vong về người. Hiện nguyên nhân các vụ hỏa hoạn đang được cơ quan công an điều tra.

Khoảng 5 giờ ngày 10-11, người dân đang đi tập thể dục trên đường Nguyễn Duy Trinh (P.Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức), khi đến gần khu chợ Tân Lập thì phát hiện khói lửa bốc lên ngùn ngụt tại 2 sạp quần áo. Mọi người hô hoán và tìm cách dập lửa nhưng bất thành. Do vật liệu bên trong là đồ dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng.

Nhận tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đã có mặt, phá cửa tiếp cận hiện trường và nhanh chóng khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, 2 sạp quần áo đã bị thiêu rụi. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Tiếp đến, lúc 10 giờ 30 cùng ngày, tầng trệt của căn nhà 2 tầng trên đường Bà Huyện Thanh Quan (P.Võ Thị Sáu, Q3) bất ngờ bốc cháy. Lúc này, một người đàn ông bị mắc kẹt bên trong do cúp hệ thống điện khiến cửa cuốn không thể mở.

Nghe kêu cứu, hàng xóm tìm cách phá cửa xông vào nhưng đành bất lực, liền gọi điện báo công an. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã điều 2 xe chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường, phá cửa cuốn xông vào giải cứu nạn nhân, dập tắt đám cháy. Đến hơn 11 giờ, hiện trường vụ cháy cơ bản được xử lý, nguyên nhân đang được làm rõ.

Phun nước dập tắt ngọn lửa

Cũng may mắn khi chủ nhà giữ được tính mạng là trường hợp trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Sư Vạn Hạnh (P9Q5). Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 12-11, người dân sống ở chung cư trên phát hiện quán cơm tại lô C có khói bốc lên nên tri hô và tìm cách dập lửa.

Cùng lúc, một người đàn ông từ bên trong đám cháy chạy ra ngoài với cánh tay bị bỏng nặng. Nạn nhân cho biết, trong lúc thay gas thì xảy ra sự cố. Tiếp nhận tin báo, Công an Q5 phối hợp cùng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM tiến hành dập tắt ngọn lửa. Nguyên nhân hỏa hoạn đang được điều tra.

Trước đó, lúc 19 giờ 20 ngày 08-11, khói lửa bốc lên tại dãy nhà liền kề trên đường Hưng Phú (Q8), người dân đã dùng bình cứu hỏa dập lửa. Phát hiện cháy, các hộ dân ở gần đó hoảng loạn gom đồ đạc bỏ chạy. Lập tức Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an Q8 điều động 4 xe chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ đến dập lửa. Lực lượng chức năng phải leo lên nhà dân rồi dùng vòi nước dập lửa từ nhiều hướng khác nhau. Khoảng nửa giờ sau, đám cháy được dập tắt.

Tương tự, vào 15 giờ ngày 07-11, trên đường Trường Chinh (Q.Tân Phú) xảy ra cháy tại tiệm sửa chữa điện thoại, khiến người dân sống tại khu vực lo lắng, bất an. Mọi người vừa tri hô vừa huy động bình chữa cháy, kéo vòi nước dập lửa, cố gắng di dời tài sản bên trong căn nhà đang cháy ra ngoài. Gần 20 phút, ngọn lửa được dập tắt. Đám cháy đã thiêu rụi, làm hư hỏng nhiều tài sản. May mắn vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người.

Phá cửa cuốn cứu người bên trong

Khoảng 11 giờ ngày 06-11, người dân sống trên đường Nguyễn Xiển (đoạn thuộc P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức) nghe nhiều tiếng nổ lớn nên chạy đến kiểm tra, phát hiện một cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất đang bốc cháy dữ dội. Do hàng hóa chủ yếu là đồ gỗ nên dễ cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng ra khắp xưởng. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TPHCM đã điều hơn 10 xe cứu hỏa chuyên dụng cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường. Đến khoảng 14 giờ, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng hàng trăm mét vuông nhà xưởng bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cần chấp hành nghiêm về an toàn PCCC

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2022, trên địa bàn cả nước xảy ra 1.285 vụ cháy, nổ, làm 104 người chết và 85 người bị thương, thiệt hại ước tính 536,5 tỷ đồng. Còn tại TPHCM, 8 tháng đầu năm 2022 xảy 122 vụ cháy, trong đó có 4 vụ lớn, 4 vụ nghiêm trọng và làm chết 2 người, bị thương 12 người.

Từ các vụ hỏa hoạn xảy ra cho thấy, người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện chữa cháy để kịp thời xử lý các tình huống cháy, nổ.

Hiện nay, TPHCM đã củng cố 17 đội phòng cháy chữa cháy với 150 thành viên, đặc biệt ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; các chung cư lớn, chuyên ngành xăng dầu ở các tổng kho. Đồng thời, quan tâm đến công tác tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý, làm tốt công tác phòng ngừa; tiếp tục củng cố lực lượng PCCC, cứu hộ cứu nạn, tập huấn, trang bị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng cháy chữa cháy. Sắp tới sẽ triển khai PCCC cho các công trình ngầm, tuyến metro.

Hiện trường vụ cháy trong chợ Tân Lập

Như vậy, để đề phòng, ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ có thể xảy ra trong dịp cuối năm, điều quan trọng nhất chính là việc các hộ gia đình, hộ kinh doanh phải tự nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện nghiêm quy định về PCCC.

Theo Cục cảnh sát PCCC và CNCH, để bảo đảm an toàn PCCC, cần thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để tổ chức thường trực, tuần tra phát hiện cháy; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hướng dẫn thoát nạn và cứu người cho lực lượng này.

Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc thoát nạn, cứu người; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu người trong tình huống xảy ra cháy phức tạp nhất. Khi xảy ra hỏa hoạn, tìm mọi cách báo tin nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số máy 114, hoặc đơn vị công an nơi gần nhất.

Trước tình hình khan hiếm xăng dầu xảy ra thời gian gần đây tại TPHCM, một số người dân đã mua xăng bằng can, bình nhựa, có nguy cơ dẫn đến cháy nổ, chính vì thế, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản gởi Công an TPHCM; Cục Quản lý thị trường thành phố; UBND TP.Thủ Đức và quận huyện; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố về việc bảo đảm an ninh, an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an TP.Thủ Đức, các quận, huyện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tuân thủ các quy định về công tác PCCC; không mua xăng dầu tích trữ hoặc kinh doanh bán lại gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không bảo đảm an toàn PCCC.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không bảo đảm an toàn PCCC; hướng dẫn các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tổ chức phân luồng, xếp hàng đối với xe máy, phương tiện vận chuyển vào đổ xăng, bảo đảm khoảng cách an toàn, thoát hiểm; tuyên truyền đến người dân không được sử dụng điện thoại, nổ máy xe... tại khu vực đổ xăng để hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Tài sản hư hỏng sau hỏa hoạn

Cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các hành vi "găm" hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng (trừ các trường hợp khác theo quy định)...

Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01-11-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03-9-2014 về kinh doanh xăng dầu.

Chấp hành nghiêm các điều kiện quy định tại Luật PCCC để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; tuân thủ hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC như: phân luồng phương tiện, khoảng cách, thoát hiểm...

Cháy, nổ luôn là mối hiểm họa và thường để lại hậu quả nặng nề về tính mạng con người và tài sản. Ngoài ra, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích góp cả đời thành tro bụi, nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh. Do đó, để phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của từng người, từng gia đình và doanh nghiệp...

Ngày 19-11, Bộ Công an vừa ra khuyến cáo, vào dịp cuối năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng... tập trung nhiều vật tư, hàng hóa; đặc biệt miền Trung, miền Bắc là mùa hanh khô, vật liệu khô nỏ dễ bắt cháy. Đề nghị người đứng đầu đơn vị, cơ sở, chủ hộ gia đình thường xuyên tự kiểm tra, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, sử dụng an toàn hệ thống, thiết bị điện và chất dễ cháy, nổ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang