Người dân Quận 12 cùng chung tay đẩy lùi “giặc lửa”

Thứ Ba, 09/08/2022 16:25

|

(CAO) Ngay sau khi ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, người dân tại hẻm 51 (đường TCH 08, tổ 03, khu phố 11, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, THCM) vui mừng khi có thêm "lá chắn lửa" bảo vệ cuộc sống bình yên.

Nhờ triển khai hiệu quả, được sự ủng hộ của bà con khu phố, “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 51 được chọn làm mô hình điểm của TPHCM vừa ra mắt ngày 08-8-2022.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại hẻm 51 gồm 16 hộ gia đình, được trang bị 16 bình chữa cháy xách tay, 16 búa phá dỡ, 16 chuông báo cháy, 20 nút ấn báo cháy. Trong đó, nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình đều cùng được kích hoạt và báo động.

Mô hình có quy chế hoạt động riêng, gồm 01 tổ trưởng, 01 tổ phó và 14 thành viên. Tổ trưởng, Tổ phó và các thành viên có nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch công tác, quy định về PCCC và CNCH trên địa bàn; đồng thời, tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện tốt các quy định về PCCC và tham gia các buổi tập huấn, diễn tập PCCC do địa phương tổ chức.

Phương tiện chữa cháy công cộng được lắp đặt tại hẻm 51.

Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 51 được trang bị gồm 02 hộp tủ chữa cháy, 04 bình chữa cháy xách tay, 02 búa phá dỡ và 02 bộ nội quy, tiêu lệnh PCCC.

"Chúng tôi rất vui mừng khi được địa phương chọn hẻm 51 làm mô hình điểm của “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Khi lắp đặt mô hình, cảnh sát còn hướng dẫn bà con đảm bảo an toàn PCCC. Có kiến thức và phương tiện sẵn sàng như thế này thì bà con rất yên tâm", bà Đinh Thị Nga - Tổ trưởng “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại hẻm 51 nói.

Trong quá trình triển khai lắp đặt 02 mô hình trên, cán bộ chiến sĩ Công an Quận 12 thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC, như: bố trí mặt bằng, hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; sắp xếp vật dụng, thiết bị, chất cháy gọn gàng, không cản trở lối và đường thoát nạn; không để gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, ổ cắm điện, aptomat, cầu dao, thiết bị tiêu thụ điện có sinh nhiệt; chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn (qua cửa chính, cửa phụ, qua ban công, qua nhà hàng xóm liền kề, lối lên mái, sử dụng thang dây…) phòng khi có sự cố cháy xảy ra và phổ biến đến tất cả các thành viên trong gia đình.

Cảnh sát hướng dẫn bà con các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC khi triển khai 02 mô hình trên địa bàn Quận 12.

Tại buổi ra mắt, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp cho biết: Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, xem việc xây dựng mô hình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần phải được triển khai nhanh chóng và hoàn thiện trong thời gian sớm nhất, Đảng ủy phường đã tổ chức họp, lấy ý kiến Nhân dân, qua đó tuyên truyền, vận động để bà con hiểu, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và tham gia mô hình. Bên cạnh đó, dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình, đầy trách nhiệm về chuyên môn của cán bộ chiến sĩ Công an quận, phường đã nhận được sự đồng thuận nhất trí cao của các hộ gia đình để triển khai mô hình đảm bảo với kế hoạch và tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Minh Chánh - Phó Chủ tịch UBND Quận 12 tặng bình chữa cháy cho hộ gia đình tham gia "Tổ liên gia an toàn PCCC".
Thượng tá Phạm Đình Ngọc - Trưởng Công an Quận 12 tặng bình chữa cháy và búa phá dỡ cho gia đình "Tổ liên gia an toàn PCCC".
Ông Nguyễn Chí Thiện - Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp tặng bình chữa cháy cho thành viên "Tổ liên gia an toàn PCCC".
Ông Lê Văn Cường - Bí thư Đảng ủy phường Tân Chánh Hiệp và bà Nguyễn Thị Thùy Ngân - Phó Chủ tịch UBND phường trao tặng phương tiện PCCC cho hộ gia đình tham gia "Tổ liên gia an toàn PCCC".
Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP tặng bình chữa cháy và trao đổi về lợi ích mà 02 mô hình đem đến cho bà con.
Để giúp các thành viên trong "Tổ liên gia an toàn PCCC" và người dân có cái nhìn thực tế về sự cố cháy, nổ, Công an Quận 12 đã phối hợp với UBND phường tổ chức thực tập phương án xử lý tình huống chữa cháy tại Khu dân cư khu phố 11. Tại đây, bà con trong tổ đều được tham gia diễn tập PCCC cùng lực lượng tại chỗ và Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp. Thông qua tình huống trên nhằm giúp người dân có thể dễ dàng nhận diện nguy hiểm cháy, nổ và kịp thời xử lý, phối hợp cùng nhau khi có sự cố phát sinh.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang